Đường dẫn truy cập

Ký giả đài Âu châu Tự do đứng trước các thách thức ở Azerbaijan


Một cảnh sát Azerbaijan (trái) đứng canh trong khi các ký giả tụ tập tại trụ sở đài RFE trong thủ đô Baku, 26/12/14
Một cảnh sát Azerbaijan (trái) đứng canh trong khi các ký giả tụ tập tại trụ sở đài RFE trong thủ đô Baku, 26/12/14

Trưởng ban tiếng Azerbaijan của đài phát thanh Âu châu Tự do/Đài Phát thanh Tự do (RFE), cho biết mặc dù tình trạng sách nhiễu và đe dọa từ các viên chức Azerbaijan tiếp diện, ký giả đài phát thanh RFE vẫn tiếp tục làm việc.

Ông Kenan Aliyev nói với ban tiếng Azerbaijan của đài VOA rằng chương trình phát thanh do chính phủ Mỹ tài trợ đối mặt với những thách thức lớn ở Baku.

Cảnh sát Azerbaijan đã bất ngờ lục soát văn phòng của đài vào tuần trước hôm 26 tháng 12 năm 2013, đóng cửa văn phòng và bắt giữ nhân viên để thẩm vấn.

Ông Aliyrv nói rằng những điều đang xảy ra cho đài phát thanh RFE hoàn toàn trái với luật pháp của Azerbaijan.

Giới hữu trách Azerbaijan chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào về vụ này.

Ông Aliyev cho biết, “Các luật sư của chúng tôi yêu cầu được giải thích lý do về những hành động của chính phủ Azerbaijan. Các giới chức đã từ chối đưa ra bất cứ chứng cớ hay bất cứ tài liệu nào cho chúng tôi giải thích lý do hành động của họ.”

Các nhân viên đài đã bị thẩm vấn mà không có luật sư hiện diện, theo quy định của luật Azerbaijan. Ông Aliyev cho biết khi luật sư của đài RFE đến văn phòng công tố, ông được cho biết ông không còn là một luật sư đại diện vụ này mà chỉ là một nhân chứng. Điều đó có nghĩa là tất cả nhân viên không có sự bảo vệ pháp lý.

Ông nói rằng một số ký giả bất ngờ bị đưa từ nhà đến cuộc thẩm vấn trong khi đang mặc đồ ngủ và kể cả không được để cho mang giày vào. Những người khác đã bị đe dọa.

Ông Aliyev cho biết mặc dù trong điều kiện khó khăn, các ký giả đài RFE ở Baku đang tiếp tục làm việc từ nhà với tư cách hành nghề tự do. Chương trình phát thanh tiếng Azerbaijan vẫn tiếp tục từ trụ sở của đài RFE ở Prague.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi Azerbaijan “tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do căn bản, trong đó có tự do báo chí” sau vụ cảnh sát lục soát văn phòng của đài RFE ở Baku.

Trong cuộc đàm luận với Tổng thống Azerbaijan IIham A llham Aliyev hôm 21 tháng 12, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã nêu lên các mối quan ngại về vần đề “đàn áp xã hội dân sự của Azerbaijan.” Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói rằng các viên chức Mỹ đã thảo luận về hành động nhắm vào đài RFE với các viên chức cao cấp của Azerbaijan.

Hội đồng Quản trị Phát thanh và Truyền hình (BBG) của chính phủ Hoa Kỳ kêu gọi nhà cầm quyền Azerbaijan chấm dứt cuộc điều tra các ký giả của RFE ở Baku và cho phép văn phòng đài mở cửa lại ngay lập tức. Chủ tịch Hội đồng Quản trị BBG Jeffrey Shell nói rằng sự đối xử thô bạo và đe dọa đối với các ký giả RFE “vi phạm mọi nguyên tắc của tự do báo chí.” Ông cũng kêu gọi các viên chức Azerbaijan trả tự do cho ký giả RFE Khadija Ismayilova.

Bà bị bắt hôm 5 tháng 12 và được lệnh câu lưu trong 2 tháng chờ ra tòa vì những cáo buộc cho rằng bà tìm cách gây sức ép để một người đàn ông tự sát. Bà Ismayilova đã tường trình về tham nhũng trong chính phủ Azerbaijan, và đã chịu các vụ trả đũa, trong đó có việc đăng một video trên mạng bà quan hệ tình dục với người bạn trai.

Một viên chức Azerbaijan công khai cáo buộc bà phản quốc, nhưng không đưa ra cơ sở nào để minh chứng cho lời cáo buộc đó.

BBG là cơ quan quản trị RFE, VOA và các cơ quan truyền thông dân sự quốc tế khác được chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG