Đường dẫn truy cập

Người Nam Triều Tiên phản đối TQ buộc hồi hương người miền Bắc tỵ nạn


Người Nam Triều Tiên phản đối TQ buộc hồi hương người miền Bắc tỵ nạn
Người Nam Triều Tiên phản đối TQ buộc hồi hương người miền Bắc tỵ nạn

Dân chúng Nam Triều Tiên đã tụ tập trước đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul hôm thứ Bảy để phản đối kế hoạch của Trung Quốc định cho hồi hương 33 người Bắc Triều Tiên mới tỵ nạn tại Trung Quốc.

Họ đã trưng các biểu ngữ và hô khẩu hiệu để đòi trả tự do cho số người Bắc Triều Tiên đã bị bắt sau khi vượt biên sang Trung Quốc.

Một trong những người biểu tình đã trốn khỏi miền Bắc, ông Hue Kang-il, nói nếu những người này bị gửi trả về Bắc Triều Tiên họ sẽ bị công khai hành quyết hoặc đưa vào trại cải tạo dài ngày. Ông nói thêm:

“Tôi cũng e rằng sẽ có một tội ác đáng ghê tởm là sẽ xảy ra vụ giết hại ba đời của những người này.”

Đại biểu Quốc hội thuộc phe đối lập Nam Triều Tiên Park Sun-Young nói Trung Quốc đã làm ngơ trước các luật nhân quyền quốc tế khi trả những người này về nguyên quán, do đó Nam Triều Tiên phải hành động đển ngăn chuyện cưỡng bức hồi hương. Ông nói:

“Người Triều Tiên chúng ta phải nhận trách nhiệm để những người đào thoát này không bị ép buộc hồi hương. Trung Quốc đã coi thường luật nhân quyền quốc tế, các nghị quyết và thỏa thuận của Liên Hiệp Quốc. Cưỡng bức hồi hương là một hành vi vô nhân đạo, kém đạo đức, nhất là đối với một quốc gia thành viên của nhóm G20.”

Bắc Triều Tiên đã siết chặt an ninh biên giới và trừng phạt nặng những ai định đào thoát, kể từ khi Kim Jong-Un lên nắm quyền thay cha.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG