Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên định trao hàng cứu trợ dành cho Bắc Triều Tiên cho nước khác


Trẻ mồ côi Bắc Triều Tiên tại một viện mồ côi trong khu vực bị tàn phá vì bão, lụt mới đây trong tỉnh Hwanghae Bắc
Trẻ mồ côi Bắc Triều Tiên tại một viện mồ côi trong khu vực bị tàn phá vì bão, lụt mới đây trong tỉnh Hwanghae Bắc

Nam Triều Tiên cho hay họ đang tính trao tặng cho các nước ở châu Phi và các nơi khác bị thiên tai số sữa bột thoạt tiên định dành cho Bắc Triều Tiên. Số sữa này nằm trong một lượng vật phẩm cứu trợ lớn hơn mà Bình Nhưỡng chưa hề chấp nhận.

Chính phủ Nam Triều Tiên cho hay các cuộc hội ý đang được xúc tiến với các nước khác và các tổ chức từ thiện để bàn về việc sẽ trao tặng cho nơi nào gần 30.000 gói thực phẩm trẻ em. Được biết có nhiều phần chắc nhất châu Phi sẽ là nơi tiếp nhận.

Số sữa bột cho trẻ sơ sinh này nằm trong khoản cứu trợ trị giá 4 triệu rưỡi đôla mà Seoul định tặng cho các nạn nhân lụt ở Bắc Triều Tiên. Nhưng chính phủ ở Seoul nói họ chưa hề nhận được lời đáp của Bình Nhưỡng về đề nghị cứu trợ này. Thay vì thế, Bắc Triều Tiên lại yêu cầu xin gạo và xi-măng.

Ông Park Hyun-seok, Tổng thư ký Hội đồng Hợp tác với Bắc Triều Tiên của các tổ chức phi chính phủ, tức NGO, nói rằng Bình Nhưỡng muốn các vật phẫm thực sự cứu giúp cho những người bị ảnh hưởng của các vụ lụt lội vừa qua.

Ông Park chỉ trích các vật phẩm cụ thể mà Nam Triều Tiên đề nghị gửi. Ông nói chính người Nam Triều Tiên cũng muốn tránh ăn mì gói ramen bởi vì các chất liệu không tốt cho sức khỏe, và các thức ăn chơi như kẹo sô-cô-la không giúp ích gì cho sự tăng trưởng của trẻ em.

Chương trình Thực phẩm Thế giới của Liên Hiệp Quốc cho hay khoảng 1/3 trẻ em Bắc Triều Tiên dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng kinh niên. Đất nước nghèo khó này đã dựa vào ngoại viện từ cuối thập niên 1990 lúc xảy ra nạn đói.

Trong tháng này Bắc Triều Tiên quả có nhận 1 triệu liều thuốc chủng ngừa viêm gan siêu vị B dành cho trẻ em.

Miền Nam cũng đã cho phép nối lại viện trợ y tế trị giá 7 triệu đôla, thông qua Tổ chức Y tế Thế giới, dành cho quốc gia cộng sản này.

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên ông Yu Woo-ik nói với một ủy ban quốc hội rằng chính phủ đã loại bỏ việc gửi thực phẩm cứu trợ quy mô lớn cho miền Bắc.

Bộ Thống Nhất đặc trách các quan hệ giữa hai nước Triều Tiên và xử lý việc cứu trợ nhân đạo cho miền Bắc. Seoul và Bình Nhưỡng không có quan hệ ngoại giao.

Tuần tới, Bộ trưởng Yu dự trù đi thăm Bắc Kinh để mở các cuộc hội đàm với các giới chức Trung Quốc về vấn đề Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc là liên minh chủ chốt duy nhất còn lại của miền Bắc. Bộ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên vừa đi thăm Washington để mở các cuộc thảo luận với chính phủ Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên.

Chính quyền của Tổng thống Lee Myung-bak, lên nắm quyền vào năm 2008, đã đảo ngược đường lối hào phóng hơn của chính phủ trước. Oạng Lee đã theo sát một chính sách liên kết viện trợ với tiến bộ trong việc chấm dứt chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Các cuộc đàm phán 6 bên về các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đã khựng lại từ gần 3 năm nay. Bắc Triều Tiên đã kêu gọi nối lại các cuộc thương nghị một cách nhanh chóng và vô điều kiện.

Các giới chức Nhật Bản cho hay cùng các giới chức cấp cao khác của Tokyo, Seoul và Washington họp tại đảo Bali của Indonesia hồi hôm qua đã đồng ý rằng trước khi nối lại các cuộc đàm phán đa quốc, Bình Nhưỡng cần phải chứng tỏ hành động cụ thể về việc phi hạt nhân hóa, trong đó có việc đình chỉ chương trình tinh chế hạt nhân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG