Đường dẫn truy cập

Kinh tế Trung Quốc chậm lại trong quý 3


Công nhân tại một công trường xây dựng ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Công nhân tại một công trường xây dựng ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Kinh tế Trung Quốc trong quý ba năm nay chậm lại, chỉ tăng 6,9%. Đây là giai đoạn yếu nhất đối với nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới kể từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Các số liệu do Cục Thống Kê Quốc gia công bố hôm nay đánh dấu lần đầu tiên tỷ lệ tăng trưởng GDP của Trung Quốc giảm xuống dưới mức 7% tính từ quý hai năm 2009 khi rớt xuống mức 6,2%.

Cục Thống kê nói sản lượng từ các nhà máy chỉ tăng 5,7% trong tháng 9 vừa qua, thêm một dấu hiệu nữa cho thấy kinh tế Trung Quốc đang chậm lại.

Kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 25 năm, do nhu cầu thế giới về hàng xuất khẩu yếu đi cho dù Bắc Kinh cắt giảm lãi suất 5 lần kể từ tháng 11 năm ngoái và đã gia tăng chi tiêu vào cơ sở hạ tầng.

Vụ sụp đổ thị trường chứng khoán gần đây và việc Trung Quốc bất ngờ hạ giá đồng nhân dân tệ góp phần làm cho tình hình thêm phức tạp.

Một phát ngôn viên của Cục Thống kê nói với báo giới tại Bắc Kinh rằng kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với một số "áp lực đi xuống" trong lúc Bắc Kinh đang chuyển đổi từ một nước dựa vào xuất khẩu sang một nền kinh tế dựa trên nhu cầu tiêu dùng.

Doanh số bán lẻ trong tháng 8 tăng trưởng với tỷ lệ thường niên là 10,9%. Đầu tư tài sản cố định, vốn là thước đo chi tiêu của nhà nước vào cơ sở hạ tầng, tăng trưởng lên 10,3% tính từ tháng Giêng tới tháng 9 năm nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG