Đường dẫn truy cập

Không lực Trung Quốc diễn tập tầm xa


Tư liệu - Một chiếc máy bay chiến đấu SU-27 của Không quân Trung Quốc.
Tư liệu - Một chiếc máy bay chiến đấu SU-27 của Không quân Trung Quốc.

Đài Loan cho biết máy bay quân sự của Trung Quốc hôm 10/12 vần vũ trên các tuyến đường thủy gần Đài Loan trong khuôn khổ các cuộc tập trận tầm xa. Đây là các chuyến bay đầu tiên kiểu này kể từ sau cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Đài Loan với Tổng thống tân cử Mỹ khiến Trung Quốc khó chịu.

Trung Quốc tuyên bố lãnh thổ tự trị Đài Loan là một tỉnh của họ và chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để lấy lại vùng đất này.

Cuộc điện đàm của ông Trump với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2/12 là cuộc gọi đầu tiên giữa một Tổng thống đắc cử hay đương nhiệm của Mỹ với một lãnh đạo Đài Loan kể từ khi Tổng thống Jimmy Carter chuyển sự công nhận ngoại giao từ Đài Loan sang Trung Quốc vào năm 1979.

Không có dấu hiệu cho thấy cuộc tập trận của các máy bay Trung Quốc hôm nay là một phản ứng đối với cuộc điện đàm khiến Bắc Kinh phẫn nộ đó.

Bộ Quốc phòng Đài Loan ra thông cáo cho biết các máy bay Trung Quốc đi vào Eo biển Miyako xung quanh các đảo phía nam của Nhật Bản và Kênh Bashi phía nam của Đài Loan, nhưng không xâm nhập vùng định dạng phòng không của Đài Loan.

Các cuộc tập trận kéo dài khoảng 4 giờ, với sự tham gia của hơn 10 chiếc máy bay, trong đó có 4 máy bay trinh sát điện tử đã bay qua Kênh Bashi giữa Đài Loan và Philippines.

Không lực Trung Quốc nói cuộc thao dượt này thuộc khuôn khổ các cuộc diễn tập thường xuyên hàng năm phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG