Đường dẫn truy cập

Không kích giết chết chỉ huy phiến quân Pakistan ở Afghanistan


Đại sứ Afghanistan ở Islamabad, Omar Zakhilwal. (W. Asad/VOA)
Đại sứ Afghanistan ở Islamabad, Omar Zakhilwal. (W. Asad/VOA)

Đại sứ Afghanistan ở Islamabad vừa ra tuyên bố xác nhận vụ giết chết một chỉ huy Taliban người Pakistan tại Afghanistan.

Ông Hazrat Omer Zakhilwal cho biết trong tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai "Vụ giết chỉ huy hàng đầu của phe Taliban ở Pakistan (TTP), Azam Tariq, xảy ra trong một cuộc hành quân của các lực lượng an ninh Afghanistan tại Paktika là một bằng chứng cho thấy Afghanistan không chứa chấp các phần tử khủng bố vì lợi ích riêng, bất kể vì mục tiêu gì, và không phân biệt tốt, xấu."

Nhà chức trách Pakistan cáo buộc các phần tử cực đoan TTP đã sử dụng những khu bảo tồn của Afghanistan với sự giúp đỡ của cơ quan gián điệp nước láng giềng để dàn dựng và âm mưu các cuộc tấn công chết người xuyên biên giới nhắm vào thường dân cũng như các lực lượng an ninh.

Kabul, vốn từ lâu đã đổ lỗi cho Islamabad về việc ngấm ngầm ủng hộ phe Taliban ở Afghanistan, đã bác bỏ các cáo buộc trên.

Truyền thông hôm Chủ nhật nói các cuộc không kích nghi là của Mỹ ở vùng đông nam Afghanistan được cho là đã giết chết một chỉ huy cấp cao và của nhóm cực đoan Taliban Pakistan cùng nhiều đối tác của chỉ huy này.

Cuộc tấn công ban đêm diễn ra tại huyện Bermal của tỉnh Paktika, giáp biên giới Pakistan.

Các nguồn tin quân sự cho biết Rais Khan, còn được gọi là Azam Tariq, thuộc nhóm có tên là Tehrik-e-Taliban Pakistan (TTP), và con trai của Rais Khan nằm trong số những kẻ bị giết trong vụ tấn công.

Hôm Chủ nhật, quân đội Hoa Kỳ khẳng định với đài VOA về việc đã tiến hành hai cuộc không kích tại khu vực này, nhưng không đưa thêm chi tiết vì “các lý do an ninh của hoạt động trên”.

TTP đã tiến hành một cuộc nổi dậy gây chết chóc tại Pakistan trong hơn một thập niên qua. Hầu hết các chỉ huy và một số lớn lực lượng chiến đấu của nhóm này đã trốn sang Afghanistan hai năm trước, khi quân đội Pakistan phát động một cuộc tấn công lớn trên bộ và trên không chống lại nhóm này ở các khu vực biên giới.

Taliban Pakistan bị đổ lỗi cho các vụ giết hại hàng ngàn người tại Pakistan trong các cuộc tấn công khủng bố trong thập niên qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG