Đường dẫn truy cập

VN: Không hy vọng tìm thêm người sống sót trong vụ chìm tàu Na Uy


Trên trang web của mình, công ty Gerbulk cho biết chiếc tàu chở bauxite phát đi tín hiệu khẩn cấp hôm 1/1, khi nó ở cách bờ biển của Việt Nam khoảng 155 hải lý.
Trên trang web của mình, công ty Gerbulk cho biết chiếc tàu chở bauxite phát đi tín hiệu khẩn cấp hôm 1/1, khi nó ở cách bờ biển của Việt Nam khoảng 155 hải lý.

Không có hy vọng tìm thêm được người nào sống sót trong vụ tàu chở hàng của Na Uy bị chìm ngoài khơi Việt Nam hôm 2/1.

Công ty Gearbulk sở hữu tàu Bulk Jupiter cho biết con tàu chở bauxite lâm nạn khi cách bờ biển của Việt Nam khoảng 155 hải lý. Trên tàu có 19 thuyền viên người Philippines. Tính tới ngày 5/1, chỉ có 1 nạn nhân may mắn còn sống là bếp trưởng.

Truyền thông trong nước nói đã phát hiện và vớt được 2 thi thể trôi dạt được xác định là thuyền trưởng và thuyền phó trên tàu.

Một quan chức cứu hộ của Việt Nam tối 5/1 cho VOA Việt ngữ biết thời tiết xấu đang làm ảnh hưởng công tác tìm kiếm. Đại tá Lê Dũng Anh, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Quốc gia Điều hành Tìm kiếm Cứu nạn, nói nếu các nạn nhân không trôi dạt mà còn bị kẹt trong boong tàu thì khả năng Việt Nam có thể trục vớt được rất thấp.

Ông Lê Dũng Anh: Chúng tôi đã nỗ lực tìm kiếm hết cỡ rồi. Chúng tôi có phân tích như sau. Theo thông tin từ người còn sống, tàu này bị lật đột ngột do chở quá nặng. Cho nên, số thuyền viên còn lại rất nhiều khả năng còn trong boong tàu chứ không trôi dạt. Hôm nay là ngày thứ tư tìm kiếm. Trong tất cả phạm vi trôi dạt thì không phát hiện được bất cứ cái gì cả. Chúng tôi đã nhiều lần bay máy bay, sử dụng các tàu hàng hải vận tải đi qua nhiều lượt. Chúng tôi điều động tất cả là 4 tàu của quân đội và của hàng hải Việt Nam ra tìm kiếm nhưng cũng chưa có thêm thông tin gì thêm. Theo tính toán dựa trên phần mềm Mỹ cung cấp cho chúng tôi, nếu các vật thể liên quan hoặc người mặc áo phao có trôi dạt thì giờ đã sang tới bờ biển Indonesia rồi. Cho nên, chúng tôi đã phối hợp với hàng hải Indonesia để họ có biện pháp. Chúng tôi tiếp tục kết nối với các tàu hàng hải, đi qua tuyến hàng hải quốc tế để phối hợp tìm kiếm. Sang ngày thứ tư này thì hy vọng tìm được người còn sống thì rất khó khăn. Chúng tôi đã thông báo cho tất cả tàu hoạt động trên biển kể cả tàu cá khi phát hiện bất kỳ thông tin nào liên quan thì thông báo để chúng tôi điều động phương tiện đến chỗ ấy.

VOA: Trong trường hợp suy đoán rằng những người mất tích còn lại
đang bị kẹt trong boong tàu thì khả năng cứu vớt thế nào, thưa ông?

Ông Lê Dũng Anh: Nếu còn nằm trong boong tàu, với năng lực và khả năng của chúng tôi, ở độ sâu gần 1000 mét đó, thì chúng tôi không thể làm thế nào được. Chúng tôi chấp nhận. Hiện giờ cơ quan chức năng đang phối hợp với chủ tàu xem người ta có biện pháp gì hoặc trên thế giới có biện pháp gì thì người ta phối hợp thôi. Còn đối với chúng tôi thì rất khó khăn. Kể cả vừa rồi tàu vận tải của chúng tôi chìm sâu khoảng trên 100 mét ở vùng biển Nha Trang, chúng tôi cũng bó tay. Số thuyền viên trên đó cũng là 12 người, cũng đang mất tích. Không có khả năng trục vớt được.

VOA: Công tác tìm kiếm hiện nay đối với tàu Na Uy suôn sẻ hay gặp trở ngại gì không, thưa ông?

Ông Lê Dũng Anh: Trong mấy ngày nay chúng tôi cũng rất nỗ lực vì thời tiết quá xấu. Máy bay cũng chỉ hạ thấp được đến độ khoảng 100 đến 250 mét để quan sát thì cũng không phát hiện được gì. Kết hợp với thông tin từ người thuyền viên còn sống, chúng tôi cũng nhận định là số người kia xác suất còn sống chỉ là nửa phần kỳ thôi.Chúng tôi chuyển hướng sang tìm kiếm cứu nạn thường xuyên, cường độ không ráo riết như trong mấy ngày đầu nữa. Chúng tôi bay hết phạm vi rồi. Không còn khả năng họ trôi dạt trên biển chúng tôi nữa.

VOA: Ngoài 4 tàu như ông vừa nói, lực lượng nhân sự và máy bay được huy động trong công tác này tổng cộng là bao nhiêu, thưa ông?

Ông Lê Dũng Anh: 4 chiếc máy bay, cả phi cơ lẫn trực thăng.

Bộ Ngoại giao Philippines cho hay tàu Bulk Jupiter dài 190m có trọng tải 56 ngàn tấn bị nạn ngoài khơi bờ biển Vũng Tàu khi đang trên đường từ Malaysia tới Trung Quốc.

Tuần duyên Nhật Bản bắt được tín hiệu kêu cứu của tàu vào sáng sớm ngày 2/1.

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:23 0:00
Tải xuống

Việt Nam loan báo đã yêu cầu Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, và Trung Quốc phối hợp trong công cuộc tìm kiếm cứu hộ.

Philippines cho biết tàu của Liberia, Oman, Singapore, và Trung Quốc đang hỗ trợ công tác này.

Công ty Gearbulk nói thân nhân các thuyền viên đã được thông báo về tai nạn hàng hải vừa kể.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 3/1/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG