Đường dẫn truy cập

Các nhà khoa học Anh: Vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria


Xác động vật tại Khan al-Assal, nơi được cho là có cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học, Syria, 23/3/2013
Xác động vật tại Khan al-Assal, nơi được cho là có cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học, Syria, 23/3/2013
Một tờ báo Anh loan tin các nhà khoa học quân đội Anh tìm được bằng chứng là vũ khí hóa học đã được sử dụng trong chiến tranh Syria.

Tờ Times of London hôm thứ Bảy trích lời một nguồn tin quốc phòng không được nêu tên cho biết là một mẫu đất được đưa lén khỏi Syria chứng tỏ vũ khí hóa học đã được sử dụng. Nguồn tin không thể nói là vũ khí này do lực lượng chính phủ Syria hay do phe nổi dậy sử dụng.

Một nguồn tin khác không đồng ý với phúc trình, nói vũ khí này là một chất dùng để chống bạo loạn. Nguồn tin này cũng cho biết vũ khí được sử dụng là một loại nào đó nhưng chắc chắn không phải là chất độc thần kinh sarin.

Chính phủ Syria và phe nổi dậy cáo buộc lẫn nhau về việc sử dụng vũ khí hóa học.

Trong khi đó, một tổ chức nhân quyền nói một cuộc không kích của chính phủ Syria vào tỉnh Idlib thuộc vùng tây bắc đã làm ít nhất 18 người thiệt mạng trong đó có một trẻ em.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói có hơn một chục người khác bị thương trong cuộc tấn công ngày thứ Bảy tại thị trấn Saraqeb.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria cũng cho biết thêm là quân đội Syria đã giết chết ít nhất 12 chiến binh của phe nổi dậy trong một cuộc tấn công gần làng Baboulin.

Lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang nỗ lực dành lại quyền kiểm soát Baboulin, nằm gần xa lộ nối liền Damascus-Aleppo.

Cách đây mấy ngày, chính phủ Syria cho biết đã bác bỏ một yêu cầu của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho phép các thanh sát viên đi điều tra về tin tức những cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại nước này.

Bộ Ngoại giao Syria nói chính phủ chỉ cho phép các thanh sát viên vào làng Khan al-Assal, gần Aleppo, nơi phe nổi dậy bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong tháng qua. Bộ Ngoại giao Syria cho biết thêm là ông Ban muốn các thanh sát viên được bố trí trên toàn quốc. Việc này vi phạm chủ quyền của Syria.

Có hơn 70.000 người thiệt mạng kể từ tháng Ba năm 2011, khi cuộc nổi dậy chống chính phủ Assad bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG