Đường dẫn truy cập

Khánh thành Trung tâm Sinh hoạt Cộng đồng người Việt Quốc gia Sacramento


Lễ khánh thành trung tâm sinh hoạt cộng đồng người việt quốc gia Sacramento.
Lễ khánh thành trung tâm sinh hoạt cộng đồng người việt quốc gia Sacramento.
please wait

No media source currently available

0:00 0:07:12 0:00
Tải xuống

Những tiếng pháo chào mừng ngày lễ Độc Lập Hoa Kỳ 4 tháng 7 chưa ngừng hẳn thì vào ngày 7 tháng 7, năm 2013 nhiều người Việt tạị thành phố Sacramento, thủ phủ tiểu bang California, lại cùng nhau làm lễ khánh thành trụ sở Vietnamese American Community Sacramento hay là Trung tâm Sinh hoạt Cộng đồng người Việt Quốc gia Sacramento. Trung tâm này do một mạnh thường quân là ông bà Đỗ Thiện Thịnh tâm nguyện xây cất từ hơn hai năm và nay mới khánh thành. Ông Thịnh giải thích lý do ông đứng ra xây dựng trung tâm sinh hoạt cho cộng đồng:

“Cộng đồng của chúng tôi ở Sacramento không được lớn lắm nhưng mà có những vị tiền nhiệm cũng bao nhiêu lần cố xây một trung tâm nhưng cũng chưa được thành hình vì số dân ở đây thì quá ít. Tôi thì định cư ở Sacramento khá lâu. Thực ra tôi cũng là người giúp cộng đồng trong bao nhiêu năm nhưng mà ít người biết, cho đến khi thấy cộng đồng mình càng ngày bị rã rời đi. Vấn đề đấu tranh của mọi người ở mọi nơi rất là rầm rộ, riêng ở Sacramento chúng tôi thì không có gì, tại vì không có nơi, hội đoàn không kết hợp đươc, mỗi lần tổ chức gì cũng phải đi mướn, đi mượn. Các học sinh con em mình đến trường đi học tiếng Việt, trong đó cũng có con tôi đi học, thì cứ nay mượn chỗ này, mai mượn chỗ nọ. Rồi đến khi cúng tổ tiên mình cũng không có chỗ cho đàng hoàng, những cuộc đấu tranh của Việt Nam, những vấn đề sinh hoạt cộng đồng, những truyền thống ở đây... nó mang đến một sự xót xa cho tôi là những người có khả năng làm được, thấy có một cái gì đó trong cái tâm mình nó cắn rứt nên tôi có quyết định đứng ra làm.”

Ông Thịnh cũng chia sẻ những nét chính của trung tâm như sau:

“Trung tâm này cũng khá khang trang, khoảng 12 ngàn square feet, có hai phần, tầng dưới là một hội trường khá lớn, cũng chứa được tám, chín trăm, một ngàn người; có khoảng 7, 8, lớp học cho học sinh, tầng thứ hai khỏang 3000 square ft, trong đó có thư viện, những chỗ trò chơi, bóng bàn cho các vị cao tuổi. Khu đất chung quanh hội trường thì khoảng 2 mẫu rưỡi, chúng tôi xây chung quanh bằng gạch, ý chúng tôi xây bằng gạch là sau này sẽ cố thu thập những hình ảnh những vị anh hùng hay những chiến sĩ mà bỏ mình trên những trận chiến của Việt Nam mình năm xưa, mình cũng không quên họ. Nếu chúng tôi biết được chúng tôi thâu thập, mang về gắn lên những bức tường đó.”

Một thành viên trong ban tổ chức ngày lễ khành thành là ông Trần Văn Ngà nói về chủ đích của Trung tâm Sinh hoạt Cộng đồng người Việt Quốc gia Sacramento:

“Trung tâm sinh hoạt cộng đồng này xây dựng lên có hai mục đích, mục đích thứ nhất là phục vụ cộng đồng, đặc biệt cộng đồng địa phương; thứ hai là phục vụ chung về văn hóa giáo dục, cũng như về chính trị để giúp làm thế nào chúng ta sớm trở về quê hương không còn trong chế độ toàn trị của cộng sản nữa.”

Buổi lễ khánh thành có sự tham dự của trên dưới 1.200 người, trong đó có các đại diện dân cử Hoa Kỳ tại địa phương, đại diện các cộng đồng, hội đoàn người Việt ở nhiều tiểu bang Hoa Kỳ và cư dân gốc Việt tại Sacramento. Ông Ngà chia sẻ sự thành công của ngày lễ khánh thành:

“Rất là thành công, từ trước đến giờ Scaramento chưa có khi nào có một đại hội có được 5, 7 trăm người chứ đừng nói chi đến khoảng 1200 người, chúng tôi ước tính như vậy, có thể hơn thế nữa vì người ta đứng phía ngoài rất đông.”

Nhà báo Huỳnh Lương Thiện có mặt trong buổi lễ khánh thành, bày tỏ niềm hân hoan của ông:

“Chúng tôi đã đến Sacramento nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy một bầu không khí rất là tưng bừng, náo nhiệt với cờ vàng ba sọc đỏ và cờ Mỹ và quan trọng hơn là đồng hương cũng như tổ chức cộng đồng người Việt khắp nơi cùng về đây, có ban đại diện cộng đồng người Việt ở Nam Cali do luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa hướng dẫn lên, có ban đại diện cộng đồng Bắc Cali do ông Trương Thành Minh hướng dẫn lên, có từ San Francisco và Oakland... Tóm lại, rất là vui, vui vì thấy lần đầu tiên ở Bắc Cali, chứ không phải là Sacramento, có một trung tâm sinh hoạt cộng đồng cho người Việt quốc gia rất bề thế, rất là lớn mạnh. Chúng tôi rất là vui, vui vì người Việt mình đã tự lực cánh sinh.”

Cô Vân Thanh là một đồng hương tham dự buổi khánh thành, cũng bày tỏ niềm vui và cho rằng trung tâm này rất có ích lợi cho cộng đồng:

Thấy rất là vui vì thấy cộng đồng có chỗ để sinh hoạt. Người thành lập cái này rất là có lòng….. Họ thành lập cái này rất là tốt cho cộng đồng, giới trẻ có nơi đề chơi, có thư viện để đọc sách, rồi có những sinh hoạt về thể dục.... Rất là ích lợi (helpful) cho cộng đồng.”

Ông Tôn Vũ là một cư dân Sacramento hăng hái trong các sinh hoạt cộng đồng cũng chia sẻ niềm hân hoan và tin rằng trung tâm cộng đồng mới không chỉ phục vụ cộng đồng người Việt tại Sacramento mà còn giúp cho các nơi khác nữa:

“Tôi rất là hãnh diện và hân hoan khi ở Sacramento có một trung tâm rất tầm cỡ như thế. Phải nói là Scaramento may mắn có anh Thịnh ở trong vùng Sacramento. May mắn hơn nữa là vợ chồng anh Thịnh có tấm lòng rất là quý. Tấm chân tình này dành cho cộng đồng, dành cho việc chung, tôi rất là cảm động. Và từ đây Scaramento có một trung tâm cho những người Việt Nam yêu Tự do có cơ hội, có điều kiện gặp gỡ nhau nhiều hơn để cùng nhau bàn bạc, cùng nhau bàn thảo cùng nhau làm việc chung, giúp cho cộng đồng, cho người Việt ở trong vùng Sacramento và đồng thời có thể cộng tác, hợp tác với những hội đoàn người Việt yêu tự do ở nơi khác và cùng có thể làm được điều gì đó cho những người Việt nam còn kém may mắn ở quê nhà.”

Sư thành hình của Trung tâm Sinh hoạt Cộng đồng người Việt Quốc gia Sacramento được nhiều người Việt tại Hoa Kỳ chú ý vì sự kiện này nói lên một tinh thần vị tha hiếm có và một tấm lòng nặng tình với quê hương của những con dân nước Việt. Xin mượn lời tâm tình của ông Đỗ Thiện Thịnh để kết thức phóng sự này:

“Tôi chỉ mong mỏi cho tất cả mọi nơi, mỗi người chúng ta hướng về quê cha đất tổ. Có tiền hay không, không phải là quan trọng. Nhưng cái quan trọng nhất là mình có trái tim, mình hướng về quê cha đất tổ của mình, mình sống trong một xứ có tự do thì mình cũng mong mỏi cho dân mình trong nước có được tự do.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG