Đường dẫn truy cập

Kêu gọi ASEAN tập trung về tranh chấp Biển Đông


Máy bay vận tải C-130 của Philippines đậu tại phi trường đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa ngày 21/4/2017.
Máy bay vận tải C-130 của Philippines đậu tại phi trường đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa ngày 21/4/2017.

Philippines nên nhân cơ hội là chủ tịch ASEAN trong năm nay làm cho công luận chú ý đến các thách thức về an ninh và chính trị cấp thiết nhất, bao gồm những tranh chấp lãnh thổ liên hệ đến nhiều bên, theo lời kêu gọi của Viện Nghiên cứu Stratbase-Albert del Rosario ngày 20/4.

Ông Albert del Rosario là Bộ trưởng Ngoại giao của chính phủ trước đây. Ông đại diện chính phủ Philippines trong việc đệ đơn kiện Trung Quốc ra Tòa án Trọng tài Quốc tế của Liên hiệp quốc, dẫn đến phán quyết có lợi cho Manila hồi tháng 7 năm 2016.

Chín tháng sau thắng lợi của Philippines tại Tòa án La Haye, chính phủ đã làm việc với các nước châu Á cũng đòi chủ quyền tại Biển Đông để đưa ra một khung làm việc về Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông.

Chủ tịch Viện Stratbase-Albert del Rosario, ông Dindo Manhit, nói “Cho tới nay chính quyền vẫn chưa tận dụng cơ hội để tái khẳng định phán quyết đó và cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của phán quyết đối với khu vực và đối với trật tự dựa trên luật lệ mà các nước Đông Nam Á được hưởng.”

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Robe Bolivar, nói giữa các nước ASEAN và Trung Quốc có lòng tin và cam kết mạnh mẽ để đi đến một khung làm việc, đặc biệt khi Philippines là chủ tịch ASEAN.

Bắt đầu vào thứ Tư tuần tới, 10 nhà lãnh đạo các nước ASEAN sẽ họp hội nghị 4 ngày tại Manila.

Trung Quốc tỏ ra quan tâm đến việc hoàn tất khung làm việc cho Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông và đã mời các nước ASEAN dự hội nghị thượng đỉnh tại Hoa lục ngay sau hội nghị thượng đỉnh Manila.

Khung làm việc hy vọng sẽ mở đường cho Một bộ Quy tắc Ứng Xử có tính ràng buộc, mà qua đó, Trung Quốc sẽ bị ngăn không được quân sự hóa các vùng biển tranh chấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG