Đường dẫn truy cập

Thuốc chủng mới để giảm tỉ suất tử vong của trẻ sơ sinh ở Kenya


Dịch Tư Linh của Trung Quốc phản ứng sau khi đoạt huy chương vàng đầu tiên của Olympics trong môn súng trường hơi 10 mét nữ, 28/7/2012.
Dịch Tư Linh của Trung Quốc phản ứng sau khi đoạt huy chương vàng đầu tiên của Olympics trong môn súng trường hơi 10 mét nữ, 28/7/2012.

Một liên minh các tổ chức phi chính phủ mới đây đã thiết lập quan hệ hợp tác với chính phủ Kenya để ứng phó với nguyên do hàng đầu gây tử vong cho trẻ sơ sinh ở quốc gia vùng Đông Phi này. Từ Nairobi, thông tín viên Michael Onyiego của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong lúc Kenya ra sức để đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc, một trong những vấn đề khó khăn nhất mà quốc gia Đông Phi này phải đối mặt là tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh. Theo Quĩ Nhi đồng Liên hiệp quốc, Kenya xếp hạng thứ 21 trên thế giới về tử vong ở trẻ sơ sinh trong năm 2008, với 128 ca tử vong trong số 1.000 trẻ em dưới 5 tuổi, cao gần gấp đôi tỉ lệ trung bình của thế giới là 65.

Trong bối cảnh đó, với sự trợ giúp của một liên minh các tổ chức phi chính phủ quốc tế, Kenya hôm nay loan báo chương trình tiêm chủng miễn phí để ngừa bệnh viêm phổi, nguyên do hàng đầu gây tử vong cho trẻ sơ sinh ở Kenya. Hầu hết các chương trình y tế dành cho trẻ em nhắm tới những chứng bệnh gây chết người được công chúng chú ý nhiều, như bệnh Aids, bệnh sốt rét và bệnh sởi. Tuy nhiên, trên thực tế thì số tử vong vì viêm phổi ở trẻ em cao bằng con số gộp chung của 3 chứng bệnh vừa kể. Về việc này, Giám đốc Cục Y tế và Vệ sinh Công cộng Kenya, ông Shahnaz Kassam Sharif, giải thích như sau.

Ông Sharif cho biết: "Vi rút gây bệnh viêm phổi mỗi năm giết chết khoảng 30 ngàn em bé dưới 5 tuổi ở Kenya. Hầu hết những trường hợp tử vong này xảy ra ở các em bé dưới hai tuổi, và đa số là xảy ra ở các em chưa đầy một tuổi. Bệnh này là nguyên do gây tử vong hàng đầu cho trẻ sơ sinh ở Kenya."

Một loại thuốc chủng chống vi rút pneumococcus gây bệnh viêm phổi và viêm màng óc đã được sử dụng lần đầu ở Hoa Kỳ vào năm 2001. Tuy nhiên, loại thuốc chủng ban đầu chỉ nhắm vào một số rất nhỏ trong 90 dạng vi rút pneumococcus thường xuất hiện nhất ở các quốc gia đã phát triển.

Thuốc chủng mới hiện nay, với phí tổn độ 200 đô la cho mỗi em bé, nhắm vào những dạng vi rút thường xuất hiện tại các nước đang phát triển và có thể có công dụng chống lại hơn 70% các ca bệnh viêm phổi xảy ra ở Phi châu.

Thông qua chương trình y tế mới này, khu vực y tế công cộng Kenya sẽ cung cấp loại thuốc chủng này miễn ph1i cho các em bé dưới 1 tuổi.

Ông Abdoulie Jack, Giám đốc quốc gia của Tổ chức Y tế Thế giới ở Kenya, nói rằng chương trình tiêm chủng mới này có thể là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống lại nạn tử vong ở trẻ sơ sinh.

Ông Jack nói: "Ngày hôm nay là một ngày rất quan trọng cho Kenya và cho thế giới. Hôm nay chúng ta ở đây để đánh dấu sự kết hợp của một vấn đề với sự khả dĩ của công cụ, một công cụ can thiệp có thể tạo ra một sự khác biệt lớn trong cuộc sống của các em bé ở quốc gia này và ở những nơi khác."

Kenya là nước Phi châu đầu tiên trong vùng phía nam sa mạc Sahara thực hiện chương trình tiêm chủng viêm phổi miễn phí. Bên cạnh đó còn có 18 quốc gia khác trên thế giới thực hiện chương trình này trong khuôn khổ của một sáng kiến với kinh phí nhiều tỉ đô la được phát động bởi Liên minh Thuốc chủng và Tiêm chủng Toàn cầu, gọi tắt là GAVI (Global Alliance for Vaccines và Immunization). Liên minh này bao gồm những tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới cùng với những tổ chức phi chính phủ, trong đó có Quĩ Bill và Melinda Gates (Bill & Melinda Gates Foundation) và Sáng kiến Toàn cầu Clinton (Clinton Global Initiative).

Liên minh GAVI đang gây quĩ để tài trợ cho các chương trình tiêm chủng ở 40 quốc gia trước năm 2015. Với sự giúp đỡ của liên minh này, Kenya đã nhận được khoảng 40 triệu đô la để chống viêm phổi trong vòng 5 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG