Đường dẫn truy cập

Dấu chấm hết cho đế chế chính trị Bush?


Sau thất bại ở tiểu bang từng dành cảm tình cho gia đình Bush là South Carolina, hôm 20/2, ông Jeb Bush đã tuyên bố chấm dứt chiến dịch tranh cử tổng thống.
Sau thất bại ở tiểu bang từng dành cảm tình cho gia đình Bush là South Carolina, hôm 20/2, ông Jeb Bush đã tuyên bố chấm dứt chiến dịch tranh cử tổng thống.

Cựu Đệ nhất Phu nhân Barbara Bush từng trả lời trong một cuộc phỏng vấn rằng bà không muốn cậu con trai Jeb Bush ra tranh cử làm tổng thống.

“Còn có nhiều người khác rất đủ tư cách. Chúng tôi có đủ [tổng thống] Bush rồi”, bà Barbara Bush nói năm 2013.

Tuy nhiên, ông Jeb Bush đã phớt lờ lời khuyên của thân mẫu, và giờ thì ông đã phát hiện ra rằng người dân Mỹ có cùng quan điểm với bà.

Thất bại của ông tại South Carolina, nơi ông chỉ đứng thứ 4 với chưa đầy 8% phiếu bầu, được các nhà phân tích đánh giá là đáng hổ thẹn.

Tiểu bang, nơi tôn giáo ăn sâu trong dân chúng và có mối liên hệ chặt chẽ với quân đội, từng có truyền thống ủng hộ thành viên gia đình Bush làm tổng thống.

Nhưng lần này, tiểu bang này lại chọn Donald Trump. Trước đó, tỷ phú này dành phần lớn thời gian trên truyền hình để nhạo báng gia đình Bush.

Trong khi đó, ông Marco Rubio, một “đệ tử” của ông Jeb Bush, giành vị trí thứ hai.

Các nhà quan sát cho rằng có các dấu hiệu cho thấy, ngay từ đầu, ông Jeb Bush đã không phải là ứng viên sáng giá.

Ông dẫn đầu các cuộc thăm dò vào đầu năm 2015, nhưng với khoảng cách không khá xa so với các đối thủ khác.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy rằng các cử tri tôn trọng ông, nhưng họ không thực sự cảm thấy được lôi cuốn.

Khoảng trống đó nhanh chóng được ông Donald Trump lấp đầy, và mọi lợi thế mà ông Bush từng có được bỗng nhiên trở thành những điểm tiêu cực.

Khả năng nói tiếng Tây Ban Nha cũng như sự lôi cuốn của ông đối với các cử tri gốc Mỹ Latin không phải là yếu tố có lợi trong một năm bùng ra sự quan ngại về tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

Sự bình tĩnh cũng như trí thông minh không thể chối cãi của ông không được thể hiện rõ trong các cuộc tranh luận đầy kịch tính với ông Donald Trump.

Ngoài ra, ông còn có một bước đi sai lầm, khi đăng trên Twitter một bức ảnh khẩu súng ngắn có khắc tên ông, để rồi sau đó bị chế giễu ở khắp các châu lục.

Nhưng vấn đề lớn nhất của ông có lẽ đó là tiểu sử gia đình. Trong giai đoạn đầu của cuộc tranh cử, ông tìm cách tránh xa khỏi cuộc chiến Iraq.

Nhưng tại South Carolina, nơi ông Trump gọi cựu Tổng thống George W Bush là một kẻ dối trá, ông Jeb đã chuyển sang bảo vệ anh trai mình.

Ông Bush anh đã đưa Mỹ tham chiến tại Iraq và Afghanistan sau vụ tấn công khủng bố 11/9 làm gần 3.000 người thiệt mạng ở New York.

Ông Jeb Bush nói với các cử tri rằng anh ông đã giữ cho nước Mỹ an toàn. Nhưng ông Trump đã chế nhạo tuyên bố này.

Sau đó, cựu Tổng thống Mỹ còn xuất đầu lộ diện sau một thời gian im ắng trên chính trường Mỹ để vận động cho người em trai.

Nhưng điều gia đình Bush dường như không nhận ra, đó là hình ảnh của họ đã bị “phủ bóng” bởi các vấn đề như cuộc khủng hoảng tín dụng, thâm hụt ngân sách lớn và các túi đựng xác.

Và sau thất bại ở tiểu bang từng dành cảm tình cho gia đình Bush là South Carolina, hôm 20/2, ông Jeb Bush đã tuyên bố chấm dứt chiến dịch tranh cử tổng thống.

Theo The Independent, VOA.

Bầu cử Mỹ: Bầu cử sơ bộ/Họp bầu (P4)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG