Đường dẫn truy cập

Nhật Bản tiếp tục chi 2 tỉ đôla một năm để duy trì các lực lượng Mỹ


Trực thăng quân sự của Mỹ bay ngang căn cứ không quân Futenma ở Ginowan, Okinawa
Trực thăng quân sự của Mỹ bay ngang căn cứ không quân Futenma ở Ginowan, Okinawa

Tokyo cho hay chính phủ Nhật Bản đã đồng ý tiếp tục chi 2 tỉ đôla một năm để trang trải một phần chi phí cho việc duy trì các lực lượng quân sự của Mỹ tại nước này.

Chính phủ Nhật Bản hôm nay cho hay họ đã đạt được thỏa thuận với Hoa Kỳ để giữa nguyên mức chi phí của Nhật Bản trong phí tổn căn cứ quân sự của Hoa Kỳ cho đến năm 2016.

Một thỏa thuận giữa hai quốc gia đồng minh này về việc phân bổ chi phí sẽ hết hiệu lực vào tháng 3 năm tới.

Hoa Kỳ có 47.000 quân nhân tại Nhật Bản theo một thỏa thuận an ninh đã kéo dài 50 năm.

Hãng thông tấn AP nói rằng Nhật Bản chịu trách nhiệm chi trả khoảng 1/3 phí tổn lao động và tiện ích tại các căn cứ quân sự này của Hoa Kỳ.

Nhật Bản thoạt đầu muốn chi trả ít hơn cho các căn cứ nay do tình hình tài chính khó khăn của nước này, trong khi Hoa Kỳ thúc hối Tokyo phải trả nhiều hơn do Trung Quốc đang gia tăng cho sự hiện diện quân sự trong khu vực và tình hình căng thẳng tiếp tục tăng cao giữa hai miền Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa nói rằng thỏa thuận giữ nguyên mức chi của Nhật Bản là một thỏa hiệp hợp lý.

Mức hỗ trợ tài chánh của Nhật Bản cho các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ lên đến đỉnh điểm vào năm 1999 và giảm đều trong những năm tiếp theo sau do những khó khăn về kinh tế và những chỉ trích của công luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG