Đường dẫn truy cập

Ngành du lịch Nhật Bản sau thiên tai


Du khách nước ngoài đi dạo trong khu buôn bán vắng vẽ trên đường Nakamise dẫn đến đền Sensoji, một trong những địa điểm lôi cuốn du khách nhất ở Tokyo
Du khách nước ngoài đi dạo trong khu buôn bán vắng vẽ trên đường Nakamise dẫn đến đền Sensoji, một trong những địa điểm lôi cuốn du khách nhất ở Tokyo

Ngành du lịch của Nhật xuống dốc nặng nề. Du khách nước ngoài, thường hàng năm đóng góp khoảng 16 tỉ đôla vào nền kinh tế Nhật Bản, đã hoãn các chuyến du lịch sau trận động đất ngày 11 tháng 3.

Tiếng ve sầu rền vang át đi tiếng rao hàng của những người bán hàng vào một ngày nóng nực tháng 8 tại đền Sensoji, một trong những điểm lôi cuốn du khách hàng đầu tại Tokyo. Lối đi dẫn tới cửa đền có khoảng mươi chiếc xe bán đồ lưu niệm, quà bánh và nước lạnh.

Tháng 7 và tháng 8 thường là cao điểm về số du khách đến viếng đền Sensoji cũng như toàn nước Nhật. Nhưng mùa hè năm nay, con số ít hơn thấy rõ.

Một người bán nước ngọt đang bán cho một du khách người Nhật 1 chai nửa lít nước trà ô long với giá 100 yen, nghĩa là 1,30 đôla.Người này than vãn là không bán được nhiều như mọi lần.

Ông Ryuta Nishio, một người chạy xe kéo đang đứng bên lề đường tại quận Asakusa, giữa trời nóng 34 độ. Ông lấy 3.000 yen cho mỗi cuốc xe du ngoạn 10 phút. Với tỉ giá hối đoái hiện nay, thì giá đó đã tăng lên thành 40 đôla.

Ông nói số người đi xe đã hạ 30% tháng 8 năm nay so với cùng tháng năm ngoái, không phải chỉ có số người nước ngoài là giảm sút, mà cả du khách trong nước cũng vậy.

Nhưng một số người ngoại quốc chẳng lo về phóng xạ, dư chấn động đất và tỉ giá hối đoái cao hơn. Trong 6 tháng qua đồng yen đã lên khoảng 8,5% so với đôla.

Sinh viên Đài Loan Teng Changcheng đang du lịch tại Nhật 5 ngày cùng gia đình. Cô nói rằng gia đình cô không mấy lo lắng vì hiện nay chính phủ Nhật có vẻ đã kiểm soát được cơn khủng hoảng hạt nhân.

Một du khách Hoa Kỳ, ông Clayton Simpson, thuộc thủy quân lục chiến Mỹ, đến từ bang North Carolina nói:

“Bất chấp thiên tai, tôi luôn luôn mong muốn tới Nhật, cho nên chúng tôi quyết định năm nay là thời điểm đúng. Tất cả phong cảnh đều đẹp, và người Nhật thì cực kỳ tận tụy. Chúng tôi không nói được nhiều tiếng Nhật, nhưng người Nhật rất dễ thương và sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi, và đây quả là một kinh nghiệm tuyệt vời.”

Những tổ chức du lịch lớn tại Nhật đang mở những chiến dịch quảng cáo để trấn an du khách. Một trong những lời trấn an nói mức độ phóng xạ tại Nhật thấp hơn tại New York, Hồng Kông cùng nhiều nơi khác.

Một số khách sạn hạ giá thuê phòng trong lúc số khách nước ngoài đặt phòng giảm bớt, mặc dù những khách doanh nhân bắt đầu trở lại.

Tuy nhiên, nhiều người trong ngành du lịch cho rằng cần phải thêm một năm nữa lượng du khách nước ngoài tới Nhật mới trở lại mức trước kia. Họ cảnh báo, ngành du lịch tại Nhật có thể chịu thêm những bước lùi, nếu xảy ra thêm một trận động đất khác, hoặc là đồng yen lại tăng giá thêm nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG