Đường dẫn truy cập

Phát hiện mức độ phóng xạ cao ở bên ngoài vùng di tản của Nhật Bản


Nhật hoàng Akihito, trái, và Hoàng hậu Michiko nói chuyện với các gia đình tại 1 nơi tạm trú ở Tokyo, 30/3/2011
Nhật hoàng Akihito, trái, và Hoàng hậu Michiko nói chuyện với các gia đình tại 1 nơi tạm trú ở Tokyo, 30/3/2011

Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế IAEA cho biết mức độ phóng xạ tại một làng ở bên ngoài vùng di tản hạt nhân của Nhật Bản cao gấp đôi mức được xem là an toàn để cư ngụ.

Trưởng ban an toàn hạt nhân của IAEA, ông Deny Flory, nói các cuộc xét nghiệm tại chỗ cho thấy mức phóng xạ tại một làng cách nhà máy điện Fukushima khoảng 40 kilomet về hướng Tây Bắc vượt quá mức độ an toàn.

Chính phủ Nhật đã quy định khu vực di tản là 20 kilomet chung quanh nhà máy điện vừa kể, và khuyến cáo cư dân trong khu vực cách xa nhà máy tới 30 kilomet nên ở yên trong nhà.

Hôm thứ Tư, tổ chức hoạt động môi trường Hòa Bình Xanh đề nghị giới lãnh đạo Nhật Bản mở rộng vùng di tản từ 20 lên 30 kilomet, vì máy đo phóng xạ của họ cũng cho thấy phóng xạ cao hơn mức an toàn.

Phát ngôn nhân cao cấp của chính phủ, ông Yukio Edano, nói chính phủ sẵn sàng nghiên cứu những dữ kiện do tổ chức bảo vệ môi trường vừa kể đưa ra.

Ông Flory nói IAEA đã khuyến cáo chính phủ Nhật Bản về những phát hiện của họ và được biết là vùng này đã được kiểm tra.

Phát ngôn viên Edano yêu cầu dân di tản ở khu vực cách xa nhà máy Fukushima 20 kilomet hãy tránh xa cho tới khi các cuộc kiểm tra xác định được khi nào có thể trở về.

Nhật Bản đã vất vả trong gần ba tuần lễ để giữ mức độ rò rỉ phóng xạ tại lò phản ứng nhà máy Fukushima trong vòng kiểm soát, sau khi trận động đất và sóng thần làm hỏng hệ thống làm nguội của nhà máy này.

Nhưng trong thoái bộ mới nhất, cơ quan an toàn hạt nhân của Nhật Bản báo cáo đã phát hiện trong vùng biển cách nhà máy Fukushima 300 mét chất phóng xạ iodine cao hơn 3.000 lần so với mức cho phép.

Nhiều quốc gia giờ đây đã cấm nhập khẩu thực phẩm từ Nhật Bản, khiến chính phủ Tokyo phải kêu gọi thế giới đừng áp dụng những giới hạn chưa kiểm chứng được về sản phẩm của Nhật.

Hôm thứ Tư, chính phủ Nhật đã ra lệnh thi hành ngay những biện pháp an toàn mới tại các nhà máy điện hạt nhân trên khắp nước vì các giới chức thừa nhận rằng còn lâu mới có thể khắc phục nhà máy Fukushima.

Hôm thứ Tư, Hoàng Đế Akihito và Hoàng Hậu Michiko đã thăm một trung tâm di tản tại Tokyo để an ủi các gia đình bị kẹt do động đất và sóng thần.

Hình ảnh những khu vực bị ảnh hưởng được chiếu trên truyền hình của Nhật Bản cho thấy những vạt đất rộng lớn vẫn còn bị ngập nước. Số tổn thất nhân mạng chính thức là trên 11.000 người và e rằng con số cuối cùng có thể lên tới 18.000 người. Hằng vạn người vẫn còn sống trong các trại tạm trú.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG