Đường dẫn truy cập

Nhật tiếp tục các nỗ lực cứu trợ


1 thi thể được phủ chăn nằm ​​trong đống đổ nát ở một khu phố bị phá hủy trong lúc nhân viên cứu hỏa nỗ lực cứu hộ và cứu trợ ở Sendai, đông bắc Nhật Bản, 13/3/2011
1 thi thể được phủ chăn nằm ​​trong đống đổ nát ở một khu phố bị phá hủy trong lúc nhân viên cứu hỏa nỗ lực cứu hộ và cứu trợ ở Sendai, đông bắc Nhật Bản, 13/3/2011

Nỗ lực tiếp cứu vẫn tiếp tục tại Nhật để tìm kiếm và cứu hàng ngàn người vẫn còn mất tích sau trận động đất và sóng thần hôm thứ Sáu.

Vụ nổ ở nhà máy hạt nhân Fukushima

Một trăm ngàn binh sỹ Nhật đang tham gia vào nỗ lực cứu hộ và cứu trợ. Họ dùng trực thăng để tới với nhiều người còn bị kẹt sau khi trận sóng thần đã cuốn trôi nhà cửa và các kiến trúc khác trong nhiều cộng đồng vùng duyên hải.

Nhật đã nhận được đề nghị trợ giúp từ 69 quốc gia. Các toán nhân viên từ Nam Triều Tiên và của quân đội Hoa Kỳ đã có mặt tại chỗ và một toán gồm 15 nhân viên của cục Đối phó với Động đất của Trung Quốc đã đến Nhật vào giữa trưa ngày Chủ nhật.

Đại sứ Mỹ tại Nhật, ông John Roos nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng giúp đỡ. Ông nói: "Hoa Kỳ hoàn toàn cam kết giúp đỡ Nhật bằng mọi cách có thể làm được để đối phó và giúp hồi phục từ thảm kịch xảy ra trong mấy ngày qua."

Ở những nơi gần khu vực động đất lương thực và xăng bị khan hiếm. Ngay tại trung tâm thủ đô Tokyo, những kệ hàng bày bán thực phẩm tươi của nhiều cửa tiệm tạp hóa cũng trống trơn.

Vào Chủ nhật, chính phủ Nhật cảnh báo rằng từ thứ Hai sẽ bắt đầu cho thay phiên cúp điện vì theo dự kiến, điện lực không đủ cung ứng cho nhu cầu.

Lên tiếng tại cuộc họp báo ở Tokyo, chánh văn phòng nội các Yukio Edano giải thích lý do sẽ phải luân phiên cúp điện.

Ông nói chính phủ sẽ bắt đầu phối hợp với các công ty điện lực về vấn đề cúp điện, một điều cần thiết vì nhiều nhà máy điện hạt nhân đã bị đóng cửa vì trận động đất. Ông kêu gọi các công ty và mọi cá nhân hãy làm tất cả những gì trong khả năng để tiết kiệm điện.

Trong lúc mà Nhật hiểu được tầm cỡ của thiên tai, chính phủ đã sửa lại những ước tính thiệt hại của trận động đất.

Tại một cuộc họp báo, Cơ quan Dự báo Thời tiết và Địa chấn của Nhật cho hay trận động đất tàn phá hôm thứ Sáu thật ra là 3 cơn địa chấn lớn xảy ra liên tiếp thật nhanh.

Cơ quan này cho hay có nguy cơ đến 70% là một trận động đất khoảng 7 chấm trên địa chấn kế sẽ xảy ra trong vòng 3 ngày tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG