Đường dẫn truy cập

Nhật Bản: Ông Ichiro Ozawa được tha bổng trong vụ bê bối tài chính


Ông Ichiro Ozawa đã được tuyên vô tội ngày hôm nay về các cáo trạng vi phạm luật gây quĩ
Ông Ichiro Ozawa đã được tuyên vô tội ngày hôm nay về các cáo trạng vi phạm luật gây quĩ

Một trong những nhân vật chính trị nhiều thế lực nhất của Nhật Bản, ông Ichiro Ozawa đã được tuyên vô tội ngày hôm nay về các cáo trạng vi phạm luật gây quĩ, có thể sẽ mở đường cho một cuộc tranh cãi cuối cùng trong đảng cầm quyền của nước này.

Tòa án ở Tokyo cho biết không có bằng chứng cho thấy ông Ozawa cố tình làm giả báo cáo để che giấu việc can dự vào một vụ bê bối gây quĩ của đảng ông hồi năm 2004.

Ông Ozawa được biết trong giới chính khách Nhật Bản với biệt danh “Tướng quân trong bóng tối” – đã hoan nghênh việc tòa tuyên bố ông vô tội trong một công bố ngắn, và gọi phán quyết này là “công bằng và hợp lý.”

Việc tòa tuyên bố ông Ozawa vô tội có nghĩa là phe của ông Ozawa trong đảng Dân chủ đương quyền của Nhật có thể ngưng đình chỉ qui chế đảng viên của nhân vật môi giới quyền lực 69 tuổi, người đã bị buộc phải từ chức lãnh đạo đảng DPJ sau khi bị truy tố.

Ông Ozawa, người vẫn giữ được một khối người ủng hộ cốt lõi trung thành, đã thường lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Yoshihiko Noda, cũng là một đảng viên DPJ.

Ông Ozawa đã phản đối kế hoạch gây tranh cãi của ông Noda trong việc tăng gấp đôi thuế mua hàng để giải quyết khoản nợ khổng lồ của chính phủ.

Ông Tomohiko Taniguchi, một giáo sư tại trường đại học Keio và là cựu phát ngôn viên của bộ ngoại giao nói với đài VOA rằng việc ông Ozawa trở lại quốc hội, theo nguyên văn lời ông, “có phần chắc” sẽ gây rắc rối cho kế hoạch tăng thuế mua hàng mà ông Noda hậu thuẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG