Đường dẫn truy cập

Tranh cãi về thời điểm Thủ tướng Nhật nên từ chức


Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan
Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan

Đạo luật thiết yếu để tài trợ công cuộc tái thiết Nhật Bản sau thiên tai động đất, đang gặp trở ngại giữa những tranh cãi chính trị về thời điểm Thủ tướng Naoto Kan nên từ chức, sau khi ông đưa ra quyết định này.

Sau các cuộc thảo luận với Thủ tướng Kan hôm qua, các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ Nhật Bản đương quyền nói rằng ông Kan muốn tiếp tục giữ chức vụ trong thời gian đủ lâu để có thể thúc đẩy việc thông qua các dự luật tái thiết trong kỳ họp hiện nay của quốc hội.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo Đảng Tự do Dân chủ đối lập muốn ông Kan từ chức sớm hơn.

Họ cho rằng các dự luật có thể được tân chính phủ đệ trình, bởi vì chính phủ này sẽ quản lý tiến trình thực thi các dự luật đó. Đảng đối lập đang kiểm soát thượng viện và có đủ quyền lực để ngăn chận các dự luật này.

Chánh Văn phòng Nội các Yukio Edano, phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản, hôm nay nói rằng cần thiết lập một hệ thống để tăng cường sự phối hợp giữa các đảng phái.

Giới lãnh đạo các chính đảng đang thảo luận về mô thức thành lập một đại liên minh để khắc phục hậu hậu quả thiên tai động đất và sóng thần, xảy ra hôm 11 tháng 3.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG