Đường dẫn truy cập

Nhật tăng cường các liên minh trước mối đe dọa của Bắc Triều Tiên


Thủ tướng Nhật Bản đọc diễn văn về chính sách ngoại giao tại Tokyo, ngày 20/1/2010
Thủ tướng Nhật Bản đọc diễn văn về chính sách ngoại giao tại Tokyo, ngày 20/1/2010

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan nói rằng nước ông sẽ “tăng cường quan hệ” với Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên nhằm đối phó với mối đe dọa từ chương trình phi đạn và hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Trong một bài diễn văn quan trọng về chính sách ngoại giao ngày hôm nay, ông Kan cũng nói rằng Trung Quốc đã “thực hiện một vai trò quan trọng trên thế giới” nhưng ông “không thể không quan ngại” về sự bành trướng quân sự cũng như các hoạt động hàng hải một cách nhanh chóng.

Nhật Bản và Trung Quốc đã vướng vào một vụ giằng co ngoại giao căng thẳng hồi năm ngoái sau khi thuyền trưởng một tàu đánh cá Trung Quốc bị bắt giữ trong vùng biển gần một quần đảo mà cả hai nước cùng tuyên bố chủ quyền.

Hôm nay, thủ tướng Kan nói rằng Nhật Bản muốn đi đầu trong nỗ lực xây dựng các qui định hàng hải nhằm ngăn chặn các cuộc đối đầu trong tương lai.

Ông Kan nói rằng tình hình an ninh trong khu vực vẫn “rất căng thẳng” bởi chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên và các vấn đề khác.

Ông Kan nói rằng điều “vô cùng quan trọng” là một căn cứ quân sự gây tranh cãi của Hoa Kỳ vẫn còn đóng tại nước ông “nhằm bảo vệ an ninh của Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG