Đường dẫn truy cập

Giao thương Hoa Kỳ, Nhật Bản sau thiên tai


Hàng của Nhật chiếm 15% tổng số thương vụ của cảng, chủ yếu là phụ tùng ôtô và ôtô nguyên chiếc
Hàng của Nhật chiếm 15% tổng số thương vụ của cảng, chủ yếu là phụ tùng ôtô và ôtô nguyên chiếc

Hai cảng bốc dỡ container bận rộn nhất ở miền Tây Hoa Kỳ đã cảm thấy tác động do thiên tai ở Nhật Bản. Các sản phẩm bị ảnh hưởng gồm có phụ tùng điện tử, xe hơi, và cả rau cải.

Ngày nào cũng vậy, nhiều tàu chở hàng của châu Á cặp vào hai cảng Los Angeles và Long Beach. Cả hai nằm gần nhau trong tiểu bang California, và đều là những cảng tấp nập của Mỹ.

Hàng hóa của Nhật cũng đóng góp vào sự tăng trưởng của hai cảng này.

Riêng cảng Los Angeles, hàng của Nhật chiếm 15% tổng số thương vụ của cảng, chủ yếu là phụ tùng ôtô và ôtô nguyên chiếc. Bây giờ thì ông Art Wong, Phát ngôn viên của cảng Long Beach cho biết:

“Tôi nghe nói Toyota đã giảm bớt các chuyến hàng đến cảng chúng tôi, thậm chí trong những tháng tới sẽ không có chuyến nào. Nghe nói họ đã sản xuất lại sau thiên tai nhưng không ở mức cũ.”

Các món linh kiện cũng thế, theo lời ông Phillip Sanfield, Phát ngôn viên cảng Los Angeles:

“Các nhà buôn linh kiện tại Mỹ nói với chúng tôi hàng của họ đến từ Nhật đã bị chậm lại.”

Ngược lại, hàng hóa của Mỹ xuất sang Nhật cũng bị gián đoạn, kể cả trái cây, rau cải đông lạnh cũng gặp khó khăn. Ông Joe LoBue, chủ vườn cam ở California cho biết:

“Thông thường, chúng tôi xuất khẩu 40% số cam của chúng tôi sang Nhật, nhưng bây giờ thì giảm từ 10 đến 15%. Điều đó có nghĩa là năm nay chúng tôi sẽ mất 250.000 đôla.”

Các giới chức của hai cảng Los Angeles và Long Beach hy vọng đến mùa thu tình hình sẽ khá hơn, khi đó hàng xuất khẩu sang Nhật Bản sẽ tăng, nhất là các loại gỗ và trang thiết bị giúp Nhật Bản tái thiết sau trận động đất và sóng thần.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG