Đường dẫn truy cập

Nhật Bản một tuần sau thiên tai


Khoảng 380.000 người phải dời cư và hiện đang sống trong hơn 2.000 nơi tạm trú
Khoảng 380.000 người phải dời cư và hiện đang sống trong hơn 2.000 nơi tạm trú

Một tuần lễ sau khi xảy ra trận động đất và sóng thần, phần lớn sự chú ý vẫn tập trung vào nhà máy điện hạt nhân Fukushima số một bị hư hại, chính phủ Nhật Bản cũng đã bắt đầu xét tới chuyện gì sẽ xảy ra kế tiếp.

Vào lúc 2 giờ 46 phút chiều thứ Sáu, các hoạt động tại miền Bắc Nhật Bản đã ngưng lại. Những người sống sót cúi đầu và công tác cứu hộ ngưng một phút.

Nhật Bản kỷ niệm một tuần lễ ngày xảy ra thiên tai động đất và sóng thần, bên cạnh số liệu thống kê đáng buồn: số tử vong vượt quá tổn thất trong trận động đất ở Kobe năm 1995 và chắc con số này còn tăng với hơn 9.000 người mất tích.

Thiên tai này đã khiến khoảng 380.000 người phải dời cư, hiện đang sống trong hơn 2.000 nơi tạm trú.

Hôm thứ Sáu, ông Yoshihiro Murai, Tỉnh trường của tỉnh Miyagi bị tàn phá nặng, gợi ý rằng dân trong tỉnh có thể di chuyển tới những nơi khác ở Nhật Bản.

Ông Murai cho biết có 220.000 người không còn nhà cửa trong tỉnh ông, và chính quyền địa phương sẽ không đủ khả năng cung cấp nơi tạm trú cho họ mau chóng được. Ông sẽ yêu cầu những người sống sót xét tới việc di chuyển để có được điều kiện sống khá hơn.

Các phẩm vật cứu trợ tiếp tục được đưa tới khu vực, nhưng tình trạng hư hại của hạ tầng cơ sở khiến khó phân phối tiếp liệu. Đời sống vẫn khó khăn đối với dân dời cư, và nhiều người phàn nàn về tình trạng thiếu hụt thực phẩm, nước sạch, và xăng dầu.

Nhưng mỗi ngày vẫn có thêm đường sá được mở lại để các xe tải chở đồ cứu trợ tới được tay hầu hết các nạn nhân. Tuy nhiên, một số nơi vẫn chưa tới được vì gián đoạn lưu thông.

Tối thứ Sáu, Thủ tướng Naoto Kan đề cập tình trạng khó khăn này trong một buổi nói chuyện với nhân dân toàn quốc.

Ông Kan nói ông hiểu là dân chúng ở những nơi tạm trú bị lạnh và không đủ thực phẩm, nhưng chính phủ đang làm tất cả những gì có thể làm được. Ông hy vọng sẽ mau chóng đem lại cảm giác an ninh cho dân chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG