Đường dẫn truy cập

Nhật Bản kỷ niệm một năm động đất, sóng thần


Một gia đình cầu nguyện trước một bàn thờ được đặt tạm nơi khu xóm đã bị tàn phá vì sóng thần cách đây một năm
Một gia đình cầu nguyện trước một bàn thờ được đặt tạm nơi khu xóm đã bị tàn phá vì sóng thần cách đây một năm

Ngày Chủ nhật đánh dấu một năm xảy ra trận động đất và sóng thần Nhật Bản, dẫn đến một trong những cuộc khủng hoảng hạt nhân tệ hại nhất trong lịch sử loài người.

Nhiều buổi lễ đốt nến và tưởng niệm đã được tổ chức trên khắp nước, trong lúc mọi người tiếp tục cố gắng hồi phục sau tai họa gồm 3 mặt.

Trong một bài báo trên tờ Washington Post hôm thứ Bảy, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda viết rằng Nhật Bản sẽ không bao giờ quên cái chết của gần 20.000 nạn nhân cũng như sự ủng hộ nhiệt tình mà thế giới đã dành cho nhân dân nước ông sau thảm họa. Ông nói Nhật Bản “mang ơn sâu xa” và “mãi mãi cảm kích” trước tấm lòng đó.

Theo chương trình thì đúng 2 giờ 46 phút xế chiều Chủ nhật, nhân dân Nhật Bản trên cả nước sẽ ngưng mọi sinh hoạt trong giây lát để tưởng niệm giờ đó năm ngoái, trận động đất mạnh 9.0 đã đập vào vùng biển miền đông, tạo ra sóng thần tràn vào nhiều thị trấn và làng mạc ven biển.

Sóng thần cũng đập vào nhà máy điện hạt nhân Fukushima, làm 3 lò tan chảy và tạo ra một vùng đất không thể sống cho loài người vì có mức phóng xạ cao.

Giờ đây, một năm sau, nhiều người vẫn còn sống ở những nơi tạm bợ, nhiều người vẫn chưa có việc làm, và đang phấn đấu để có được cuộc sống bình thường.

Nhiều nơi đã được dọn dẹp gọn lại, nhưng vì thiệt hại quá lớn, phải mất nhiều năm nữa mới tính đến chuyện tái thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG