Đường dẫn truy cập

Các vụ phóng viên bị cầm tù trên thế giới tăng mạnh


Ủy ban Bảo vệ Ký giả cho biết, số phóng viên bị cầm tù khắp thế giới hiện là 145 người.
Ủy ban Bảo vệ Ký giả cho biết, số phóng viên bị cầm tù khắp thế giới hiện là 145 người.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả cho biết, số phóng viên bị cầm tù khắp thế giới hiện là 145 người, mức cao nhất kể từ năm 1996. Khi ấy, một con số kỷ lục 185 phóng viên bị giam cầm.

Trong một thông cáo ra ngày hôm qua, tổ chức có trụ sở ở New York nói rằng việc Iran liên tục đàn áp các tiếng nói phê phán cùng với việc Trung Quốc đàn áp các phóng viên thuộc sắc tộc thiểu số đã làm tăng con số các nhà báo bị cầm tù khắp thế giới. CPJ cho biết họ thấy ít hơn chín vụ nhà báo bị cầm tù trên toàn cầu hồi cuối năm 2009.

Tổ chức thúc đẩy quyền của báo chí này cho hay, với con số 34 nhà báo bị cầm tù ở mỗi nước, Iran và Trung Quốc là các nước cầm tù phóng viên tồi tệ nhất, với các vụ bắt giữ chiếm gần một nửa con số trên toàn cầu.

CPJ cho hay, việc Iran cầm tù các phóng viên còn vượt qua cả thời gian diễn ra cuộc đàn áp hậu bầu cử hồi năm 2009, với bốn phóng viên bị giam trong vòng hai tháng qua.

Tổ chức này cũng nói rằng con số phóng viên bị bắt ở Trung Quốc chủ yếu là các phóng viên người Uighur và Tây Tạng, những người đưa tin về các vấn đề sắc tộc và các cuộc bạo động đầy bạo lực tại khu vực. Theo CPJ, cả Iran và Trung Quốc đều sử dụng các cáo trạng về tội chống đối nhà nước rất mơ hồ để tiến hành các vụ bắt giữ.

CPJ đưa ra con số trên dựa vào số nhà báo bị cầm tù tính đến ngày 1/12.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG