Đường dẫn truy cập

Côte d'Ivoire xuất khẩu cacao trở lại


Công nhân khuân các bao cocoa lên tàu tại bến cảng Abidjan
Công nhân khuân các bao cocoa lên tàu tại bến cảng Abidjan

Côte d'Ivoire đang bắt đầu lại chương trình xuất khẩu cacao, đã bị ngưng trệ vì cuộc khủng hoảng chính trị do cuộc bầu cử đầy tranh cãi hồi năm ngoái. Hiện tân Tổng thống của nước này đang cố gắng khôi phục lại nền kinh tế đã bị tổn hại vì tình trạng phân hóa mấy năm nay.


Nước xuất khẩu cacao lớn nhất thế giới đang bắt đầu lại thương vụ, với chuyến hàng gồm 1.700 tấn hạt cacao của Côte d'Ivoire trên một con tàu tại Abidjan, trước khi cất thêm một chuyến hàng nữa gồm 7.500 tấn cùng một mặt hàng tại San Pedro.

Các hoạt động xuất khẩu cacao đã ngưng lại hồi tháng Giêng khi người đạt thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống được quốc tế thừa nhận kêu gọi tẩy chay để buộc chính phủ đương quyền phải chuyển quyền cho ông.

Tổng thống lúc đó là ông Laurent Gbagbo đã tỏ quyết tâm duy trì hoạt động xuất khẩu cacao, nhưng giá cacao đã tăng tới mức cao nhất trong 30 năm, khi cả những người bán trong nước lẫn những người mua nước ngoài đều gần như đồng lòng tuân thủ lệnh cấm do cựu Thủ Tướng Alassane Ouattara đưa ra.

Nay ông Gbagbo đã bị quản chế tại gia, Tổng thống Ouattara nhanh chóng nỗ lực khôi phục nền kinh tế Côte d'Ivoire, và xuất khẩu cacao được ông coi là ưu tiên hàng đầu.

Việc bắt đầu lại hoạt động xuất khẩu cacao khá dễ dàng do sự kiện cuộc khủng hoảng chính trị giữa 2 Tổng thống đối nghịch không ảnh hưởng đến các hải cảng Abidjan hoặc San Pedro.

Ông Idrissa Dosso, giám đốc điều hành các hoạt động tại cảng Abidjan, nói rằng cơ sở hạ tầng của Ivory Coast không bị cuộc khủng hoảng ảnh hưởng, vì thế hải khẩu vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường, có nghĩa là có thể đón nhận các tàu chở hàng. Khâu hậu cần và các công nhân vẫn có mặt, cho nên không có vấn đề gì.

Nhân viên vận chuyển tại cảng Saydou Traore nói rằng đó là tin vui cho tất cả mọi người thuộc doanh nghiệp cacao, từ những nhà trồng trọt cho đến nhân viên bến cảng.

Ông Traore nói rằng cách đây một tháng, mọi bến bãi đều trống rỗng. Hôm nay,tàu bè nhộn nhịp tiến vào cảng. Ông nói thêm doanh nghiệp này đã thật sự được phục hồi và mọi người đều thở phào nhẹ nhõm.

Các nhà buôn nói rằng có gần một nửa triệu tấn cacao của Côte d'Ivoire đang chờ được xuất khẩu và chất lượng của số hạt cacao đó vẫn còn tốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG