Đường dẫn truy cập

Tunisia triển khai binh sĩ ngăn chặn di dân bất hợp pháp


Dân Tunisia chạy đến đảo Lampedusa của Ý
Dân Tunisia chạy đến đảo Lampedusa của Ý

Binh sĩ Tunisia đang tuần tra các cảng đánh cá trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng di dân bất hợp pháp tới Châu Âu, sau khi bác bỏ yêu cầu của Ý muốn đưa cảnh sát của họ tới nước Bắc Phi này, nơi đã xảy ra một cuộc nổi dậy lật đổ Tổng Thống và gây ra một đợt sóng người bỏ nước ra đi đông đảo.

Trong một tuyên bố hôm Thứ Hai, Bộ Ngoại Giao Tunisia nói rằng họ tôn trọng nhân quyền và sẵn sàng giải quyết cuộc khủng hoảng, nhưng sẽ không cho phép can thiệp vào vấn đề nội bộ của họ.

Chính phủ Ý đưa ra lời yêu cầu bố trí cảnh sát sau khi hơn 4.000 người Tunisia đổ bộ lên hòn đảo nhỏ Lampedusa của Ý trong mấy ngày vừa qua.

Nhưng Bộ Ngoại Giao Tunisia đã bác bỏ từng điểm một của yêu cầu đó và nói rằng Tunisia sẽ không cho phép bất cứ sự xâm phạm nào vào chủ quyền của họ.

Tuyên bố vừa kể được đưa ra khi Ủy Viên Đối Ngoại Liên Hiệp Châu Âu Catherine Ashton loan báo rằng bà hy vọng sẽ có một hiệp định thương mại mới với Tunisia trong vòng vài tháng tới, cho quốc gia Bắc Phi này được hưởng quy chế “cao hơn” để cải thiện thương mại và hợp tác.

Lên tiếng sau các cuộc thảo luận với các giới chức Tunisia, bà cũng loan báo gần 350 triệu đô la viện trợ cho Tunissia từ Liên Hiệp Châu Âu từ nay đến năm 2013.

Các di dân vừa kể tìm cách chạy lánh tình trạng bất ổn chính trị và xã hội sau khi chính phủ Tunisia sụp đổ hồi tháng trước.

Hội Ân Xá Quốc Tế kêu gọi giới hữu trách tại Ý và Liên Hiệp Châu Âu bảo vệ nhân quyền của các di dân, cho phép họ được hưởng các thủ tục tị nạn công bằng, và được thông báo về những quyền của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG