Đường dẫn truy cập

Ít nhất 70 người chết trong vụ đánh bom xe tải ở Iraq


Các lực lượng an ninh Iraq kiểm tra hiện trường vụ đánh bom xe tải tự sát tại một trạm xăng ở thành phố Hilla, phía nam Baghdad, Iraq, ngày 24 tháng 11 năm 2016.
Các lực lượng an ninh Iraq kiểm tra hiện trường vụ đánh bom xe tải tự sát tại một trạm xăng ở thành phố Hilla, phía nam Baghdad, Iraq, ngày 24 tháng 11 năm 2016.

Một vụ đánh bom xe tải do Nhà nước Hồi giáo tuyên bố thực hiện đã giết chết ít nhất 70 người tại một trạm đổ xăng ở phía nam Baghdad hôm thứ Năm. Nhiều người trong số những nạn nhân là người hành hương Iran tham dự một dịp lễ của người Shia ở thành phố Karbala của Iraq.

Nhà chức trách cho biết những xe buýt chở đầy người đang đỗ vào thời điểm bom nổ và nhiều xe bị cháy vì sức công phá của vụ nổ tại thành phố Hilla. Những người hành hương khi đó đang trở về Iran sau khi đến thăm Karbala để dự lễ Arbaeen. Arbaeen đánh dấu sự kết thúc khoảng thời gian 40 ngày tiếc thương cho sự kiện giáo sĩ Hồi giáo Hussein, cháu trai của nhà tiên tri Muhammad, bị sát hại vào thế kỷ thứ 7. Những tín đồ của giáo sĩ Hussein tin rằng ông được chôn cất tại Karbala.

Tin tức cũng cho biết lực lượng an ninh Iraq được đặt trong tình trạng cảnh giác cao trong suốt thời gian diễn ra cuộc hành hương, được xem là một mục tiêu tấn công tiềm năng của Nhà nước Hồi giáo. Tổ chức khủng bố này coi người Shia là những kẻ bội giáo.

Vụ tấn công xảy ra trong khi lực lượng Iraq đang chiến đấu để chiếm lại thành phố Mosul từ tay những chiến binh IS. Từ ngày 17 tháng 10, Mosul đã nằm trong vòng vây hãm của những lực lượng đang tìm cách đánh đuổi những chiến binh IS vốn đã kiểm soát thành phố này và những vạt lớn lãnh thổ Iraq suốt hơn hai năm qua. Hàng trăm ngàn thường dân được cho là đang bị mắc kẹt ở Mosul dù lực lượng Iraq đã bắt đầu giải phóng những những khu phố ở phía đông thành phố.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết ít nhất 60.000 người đã lánh chiến sự ở Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, kể từ khi cuộc tiến công quân sự bắt đầu vào tháng trước và khoảng 40.000 người đã lánh đi từ đầu tháng 11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG