Đường dẫn truy cập

Ít nhất 350 ngôn ngữ được nói trong các gia đình ở Hoa Kỳ


Các học sinh tại một trường Hồi giáo ở Dearborn, Michigan.
Các học sinh tại một trường Hồi giáo ở Dearborn, Michigan.

Cục Thống kê Hoa Kỳ báo cáo có ít nhất 350 thứ tiếng được nói trong các gia đình ở Hoa Kỳ, tăng so với con số 39 thứ tiếng dựa vào các dữ liệu trước đây.

Dữ liệu thống kê công bố trong tuần này cho thấy trong khi phần lớn dân chúng Hoa Kỳ chỉ nói tiếng Anh ở nhà hay các thứ tiếng khác như tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hoa, tiếng Pháp và tiếng Việt, còn nhiều thứ tiếng khác cũng được sử dụng trong các gia đình ở Hoa Kỳ.

Theo cuộc khảo sát, những thứ tiếng ít được sử dụng hơn là tiếng Hà Lan ở Pennsylvania, tiếng Ukraine, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, Rumani và Amharic. Ngoài ra còn 150 thổ ngữ bản xứ Mỹ khác nhau được sử dụng tập thể nơi 350 ngàn người, gồm Yupik, Dakota, Apache, Keres và Cherokee.

Trong một thông cáo, chuyên gia thống kê Erik Vickstrom của Cục Thống kê nói dữ liệu thu thập trong khoảng thời gian từ 2009 đến 2013, cho thấy “sự đa dạng về ngôn ngữ rất rộng lớn ở Hoa Kỳ.”

Cuộc khảo sát nêu bật mức độ sử dụng ngôn ngữ ở 15 khu vực đô thị lớn nhất Hoa Kỳ.

Người ta nhận thấy cư dân ở vùng đô thị New York nói ít nhất 192 thứ tiếng, là con số cao nhất trong 15 khu vực, sau đó là Los Angeles, với con số ít nhất là 185, 168 ở thủ đô Washington, 166 ở Seattle, và 163 ở Phoenix.

Các vùng đô thị nơi tỷ lệ dân số trên 5 tuổi nói một thứ tiếng ngoài tiếng Anh là Los Angeles, 54% và Miami, 51%.

Cục Thống kê nhận thấy một số nhóm ngôn ngữ nhỏ hơn ở các vùng đô thị là tiếng Bengali, tiếng Serbia, Telugo, Malayalam, Tamil, Indonesia, Swahili, Albani, Panjabi, Syria, Pima và Ukraine.

VOA Express

XS
SM
MD
LG