Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Netanyahu tin nội các Israel sẽ đình chỉ xây khu định cư


Thủ Tướng Netanyahu nói ông tin chắc nội các Israel sẽ chấp nhận đề nghị của Hoa Kỳ, đình chỉ xây khu định cư
Thủ Tướng Netanyahu nói ông tin chắc nội các Israel sẽ chấp nhận đề nghị của Hoa Kỳ, đình chỉ xây khu định cư

Thủ Tướng Benjamin Netanyahu nói ông tin chắc là nội các Israel sẽ chấp nhận đề nghị của Hoa Kỳ, đình chỉ các dự án xây cất mới tại các khu định cư, nếu làm như thế bảo vệ các quyền lợi của Israel.

Trong một bài diễn văn hôm Thứ Năm, ông Netanyahu nói rằng một đề nghị như thế sẽ đẩy tiến trình hòa bình tiến tới, và bảo toàn nền an ninh của Israel.

Hoa Kỳ đã dàn xếp một kế hoạch gồm các biện pháp khích lệ để đổi lấy sự đồng ý của chính phủ Israel, cho ngưng xây cất tại các khu định cư trên vùng Bờ Tây sông Jordan, trong 90 ngày.

Washington cũng sẽ ngăn cản bất cứ toan tính nào của Palestine, tuyên bố tư cách quốc gia độc lập trước diễn đàn Liên Hiệp Quốc.

Các giới chức Israel nói rằng, ông Netanyahu đang tìm những trấn an từ phía Hoa Kỳ rằng ông sẽ không phải gia hạn lệnh đình chỉ xây cất sau khi kỳ hạn 90 ngày chấm dứt.

Cuộc hòa đàm trực tiếp giữa Israel và người Palestine đã tan vỡ hồi tháng Chín sau khi Israel từ chối gia hạn lệnh đình chỉ các dự án xây cất mới tại các khu định cư, có hiệu lực 10 tháng.

Người Palestine đòi Israel ngưng xây dựng tại các khu định cư trên vùng Bờ Tây và tại Đông Jerusalem, là phần đất mà họ muốn sẽ trở thành một phần trong nước Palestine tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG