Đường dẫn truy cập

Palestine chờ xem nỗ lực hòa bình của Mỹ có kết quả hay không


Ông Saeb Erekat nói rằng trong khi nhà cầm quyền Palestine chờ đề nghị của Hoa Kỳ, Thủ tướng Israel phải lựa chọn giữa các khu định cư hay hòa bình
Ông Saeb Erekat nói rằng trong khi nhà cầm quyền Palestine chờ đề nghị của Hoa Kỳ, Thủ tướng Israel phải lựa chọn giữa các khu định cư hay hòa bình

Một viên chức cấp cao Palestine nói chính phủ của ông sẽ chờ đợi thêm không quá 3 tuần lễ nữa, để Hoa Kỳ tìm cách tái khởi động các cuộc hòa đàm trực tiếp với Israel, tuy nhiên ông nhấn mạnh Palestine sẽ không nhượng bộ điều kiện chủ yếu của mình, đòi Israel đình chỉ các hoạt động xây cất tại các khu định cư của người Do Thái trên vùng Bờ Tây.

Trưởng đoàn đàm phán Palestine, ông Saeb Erekat, hôm thứ Năm nói rằng trong khi nhà cầm quyền Palestine chờ đợi đề nghị của Hoa Kỳ, thì Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải lựa chọn giữa các khu định cư hay hòa bình.

Ông Erakat tuyên bố như vừa kể sau khi gặp ông George Mitchell, Đặc sứ của Hoa Kỳ về các vấn đề Trung Đông tại Washington.

Ông Erakat nói trong trường hợp các cuộc hòa đàm không diễn ra, Palestine có thể tìm sự ủng hộ của Liên Hiệp Quốc để tuyên bố độc lập.

Tuyên bố này đã gây ra phản ứng của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley. Ông Crowley nhắc lại quan điểm của Hoa Kỳ là tuyên bố độc lập đơn phương, không có sự đồng tình của Israel, sẽ không giúp đẩy mạnh tiến trình hòa bình.

Trên chuyến bay trực chỉ New Zealand hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xác nhận bà có kế hoạch gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào đầu tuần tới tại Washington hoặc tại New York, như một bước nhằm đẩy mạnh các nỗ lực nhằm khai thông tình trạng bế tắc trong những cuộc đàm phán giữa Israel và người Palestine.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG