Đường dẫn truy cập

Chiến đấu cơ bị bắn hạ, Israel oanh kích Syria


Xác chiếc máy bay chiến đấu của Israel bị bắn hạ hôm 10/2.
Xác chiếc máy bay chiến đấu của Israel bị bắn hạ hôm 10/2.

Israel đã mở một cuộc oanh kích thứ hai và dữ dội hơn, đánh trúng 12 mục tiêu ở Syria, trong đó có hệ thống phòng không, sau khi máy bay chiến đấu của nước này bị bắn hạ khi trở về sau một chiến dịch đánh bom nhắm vào các vị trí được Iran hậu thuẫn ở Syria hôm 10/2.

Theo Reuters, F-16, một trong ít nhất 8 chiếc chiến đấu cơ của Israel được triển khai để đối phó với một vụ xâm phạm không phận của Israel của máy bay không người lái của Iran trước đó trong ngày, đã bị trúng một tên lửa phòng không của Syria và rơi ở miền bắc Israel.

Cả hai viên phi công đã nhảy dù khỏi máy bay, nhưng đều bị thương, và một người bị nặng.

Nhóm Hezbollah của Libăng được Iran hậu thuẫn nói rằng việc bắn hạ chiếc máy bay đánh dấu “sự khởi đầu của một giai đoạn chiến lược mới” và sẽ hạn chế khả năng tiến vào không phận Syria của Israel.

Sự can dự của Iran ở Syria nhằm hậu thuẫn Tổng thống Bashar al-Assad, kể cả việc triển khai các lực lượng hậu thuẫn Iran gần Cao nguyên Golan, nơi Israel chiếm đóng, đã gây lo ngại cho chính quyền Tel Aviv.

Nhưng cả Israel và Syria đều ra dấu hiệu cho thấy rằng họ không muốn mở rộng cuộc xung đột, kể cả khi Thủ tướng Israel Bejamin Netaanyahu tức tốc tới trụ sở quân sự ở Tel Aviv và đồng minh thân Assad cảnh báo sẽ đáp trả mạnh trước bất kỳ “hành động khủng bố nào” của Israel, theo Reuters.

Trong khi Nga, vốn có lực lượng hậu thuẫn ông Assad kể từ năm 2015, kêu gọi hai bên kiềm chế, thì một phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói rằng Mỹ hết lòng ủng hộ quyền tự vệ của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG