Đường dẫn truy cập

Lực lượng Israel chặn tàu viện trợ Gaza, 10 người thiệt mạng


Một vụ đụng độ trên biển giữa biệt động quân Israel và những người hoạt động thân Palestine đã làm 10 người thiệt mạng. Lực lượng Israel đã chận một đoàn tàu biển quốc tế tìm cách phá vỡ một lệnh phong tỏa và bắt đi hàng trăm người hoạt động, tịch thu hàng ngàn tấn vật phẩm nhân đạo chuyển đến Dải Gaza. Thổ Nhĩ Kỳ đã gay gắt lên án hành vi bạo lực này. Lực lượng quân đội và cảnh sát Israel vẫn còn ở trong tình trạng báo động vào lúc phía Palestine đe dọa sẽ phản đối. Từ Jerusalem, thông tín viên VOA Luis Ramirez gửi về bài tường thuật sau đây.

Bạo động diễn ra vào những giờ trước rạng đông hôm nay khi lực lượng Israel bắt giữ 6 chiếc trong đoàn tàu biển. Những người hoạt động và các nguồn tin chính phủ Israel cho hay vụ chận bắt xảy ra trong hải phận quốc tế cách bờ biển Israel chừng 60 dặm.

Băng video cho thấy những người hoạt động thân Palestine chạy hỗn loạn trên boong chiếc tàu lớn nhất, là một chiếc tàu mang cờ Thổ Nhĩ Kỳ, vào lúc biệt động quân Israel lên tàu.

Các giới chức quân đội Israel cho hay một số người biểu tình trên tàu đã tấn công người Israel bằng dao và gậy gộc. Tin cũng nói rằng những người hoạt động đã đoạt một cây súng của một binh sĩ Israel và bắn vào người Israel.

Tại một cuộc họp báo, Phó ngoại trưởng Danny Ayalon của Israel cho hay biệt động quân Israel đã tìm thấy vũ khí trên tàu mà ông nói là đã được chuẩn bị từ trước và được dùng để chống lại lực lượng Israel.

Ông Ayalon nói: “Họ dùng phương pháp bạo động, và kết quả chẳng may cũng mang tính bạo động. Israel lấy làm tiếc về tổn thất sinh mạng và đã làm tất cả mọi thứ để ngăn tránh hậu quả này."

Vụ tấn công xảy ra sau khi các tàu chở phi đạn của Israel cảnh cáo đoàn tàu bằng tiếng Anh, chớ nên đến gần Gaza hiện đang được đặt dưới sự phong tỏa của cả Israel lẫn Ai Cập.

Một đoạn băng ghi âm lời cảnh cáo đã được phổ biến trên đài phát thanh Israel.

Đoạn băng cảnh báo là đoàn tàu đang đến gần khu có tình trạng thù nghịch , hiện đang được đặt dưới sự phong tỏa của hải quân.

Ban tổ chức đoàn tàu biển cho hay ý định của họ là chủ yếu phá vỡ cuộc phong tỏa mà Israel và Ai Cập đã thực thi kể từ khi Dải Gaza bị tổ chức chủ chiến Hồi giáo Hamas tràn vào cách đây 3 năm. Họ bác bỏ những lời tố cáo rằng những người hoạt động có ý định sử dụng các phương tiện bạo lực.

Trong nhận định đưa ra hôm nay, phó ngoại trưởng Israel bênh vực quyết định của Israel chận bắt đoàn tàu biển.

Ông Ayalon nói: “Cuộc phong tỏa hàng hải rất hợp pháp và được biện minh bởi hành động khủng bố của Hamas ở dải Gaza. Cho phép những tàu này vào dải Gaza một cách bất hợp pháp sẽ mở ra trên thực tế một hành lang để đưa lậu vũ khí và các phần tử khủng bố vào dải Gaza.”

Lực lượng Israel đã đưa các chiếc tàu đến cảng Ashdod của Israel, nơi những người hoạt động sẽ được cho tiến hành các thủ tục và chuẩn bị để bị trục xuất. Các giới chức Israel cho biết họ đang chuẩn bị chuyển số vật phẩm nhân đạo trên những chiếc tàu sau khi kiểm tra.

Các chiếc tàu này chở mấy trăm người hoạt động, và vật phẩm cứu trợ gồm thuốc men, thiết bị y tế, và vật liệu xây dựng.

Tin về vụ bạo động ngoài khơi này đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình ở Gaza. Trong vùng tây ngạn sông Jordan, Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine đề nghị để tang 3 ngày.

Cảnh sát Israel đã tăng cường các biện pháp an ninh trên khắp nước, nhất là quanh các cộng đồng Ả Rập ở bắc bộ Israel và Jerusalem.

Đây không phải là đoàn tàu biển đầu tiên tìm cách phá vỡ cuộc phong tỏa, nhưng các mưu toan trước đây của những người hoạt động tính xâm nhập Gaza đã kết thúc mà không xảy ra sự cố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG