Đường dẫn truy cập

Israel đồng ý nới lỏng lệnh phong tỏa Dải Gaza


Xe chở hàng cứu trợ của Liên Hiệp Quốc tiến vào Dải Gaza, ngày 17/6/2010
Xe chở hàng cứu trợ của Liên Hiệp Quốc tiến vào Dải Gaza, ngày 17/6/2010

Israel đã đồng ý nới lỏng lệnh phong tỏa Dải Gaza và cho phép thêm vật phẩm nhân đạo được nhập vào lãnh thổ trên đất liền do phe Hamas kiểm soát này.

Phát ngôn nhân chính phủ Mark Regev nói rằng kế hoạch thông qua hôm nay sẽ cho phép thêm nhiều hàng hóa được nhập vào Gaza và mở rộng các mặt hàng cung ứng sử dụng cho các dự án dân sự được đặt dưới sự giám sát của quốc tế.

Ông Regev cho biết thêm các vật liệu có thể sử dụng để chế tạo võ khí sẽ vẫn bị cấm nhập.

Các phe Hamas lẫn giới lãnh đạo Palestine đối kháng ở khu Bờ Tây bác bỏ thông báo của phía Israel, nói rằng những chuyển biến này là chưa đủ.

Ông Saeb Erekat, thương thuyết gia trưởng của Palestine nói Israel cần phải bãi bỏ hoàn toàn các biện pháp phong tỏa, và mở cửa biên giới đầy đủ giữa Gaza và Israel.

Israel đã chịu sức ép lớn từ cộng đồng quốc tế đòi phải chấm dứt các biện pháp phong tỏa sau khi các lực lượng của Israel tấn công một đoàn tàu chở hàng cứu trợ hướng về Gaza, và giết chết 9 người tranh đấu tích cực thân Palestine trên một trong những chiếc tàu.

Đặc sứ Hoa Kỳ về Trung Đông George Mitchell đã trở lại khu vực này để nối lại các cuộc đàm phán hòa bình gián tiếp giữa Israel với người Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG