Đường dẫn truy cập

IS xác nhận cái chết của thủ lĩnh cấp cao


Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo diễu hành dọc theo các con đường ở Raqqa, miền bắc Syria. (Ảnh tư liệu)
Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo diễu hành dọc theo các con đường ở Raqqa, miền bắc Syria. (Ảnh tư liệu)

Các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo hôm thứ Hai xác nhận cái chết của một trong các thủ lĩnh cấp cao nhất của tổ chức này, người mà Ngũ Giác Đài cho biết đã bị giết chết hồi đầu tháng trước trong một cuộc không kích chính xác ở gần thành phố Raqqa, cứ địa của khủng bố ở miền bắc Syria.

Một thông báo đã được tải trên mạng để tưởng niệm Wa'il Adil Hasan Salman al-Fayad, còn được quân đội Mỹ gọi là “Tiến sĩ Wa'il”. Thông báo không cho biết nhân vật phụ trách mảng tuyên truyền của IS đã chết khi nào và ở đâu.

Ngũ Giác Đài cho biết Fayad là mục tiêu bị nhắm tới, ông ta bị giết chết hôm 7 tháng 9 gần Raqqa, thủ đô tự xưng của nhóm khủng bố IS. Một giới chức Ngũ Giác Đài đã xem đoạn video về vụ không kích hồi tháng trước nói với VOA rằng Fayad bị giết trong lúc đang ngồi trên một chiếc xe mô tô đậu bên cạnh một căn nhà.

Vào thời điểm đó, các giới chức Hoa Kỳ mô tả Fayad là một thành viên nổi bật trong Hội đồng Shura Cấp cao của Nhà nước Hồi giáo – và là người ban hành các sắc lệnh và bảo đảm các lệnh này được tuân thủ. Ông này cũng được cho là người giám sát khâu sản xuất các băng video nhằm mục đích tuyên truyền chiếu những cảnh tra tấn và hành quyết.

Ngũ Giác Đài còn nói rằng Fayad là một cộng sự thân cận của Abu Muhammad al-Adnani, một chiến lược gia hàng đầu của IS đã bị giết chết ở miền bắc Syria hồi cuối tháng Tám trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Nhà nước Hồi giáo hiện kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, nơi nhóm này đã phát tán những cảnh chặt đầu các nạn nhân gồm nhà báo, nhân viên cứu trợ và những người thuộc các sắc tộc thiểu số trong khi nhóm này cố gắng thành lập cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo”.

Tuy nhiên, giới phân tích nói rằng Nhà nước Hồi giáo đã mất dần lãnh thổ trong năm nay ở cả Iraq lẫn Syria, giữa lúc quân đội Iraq thực hiện một loạt các cuộc phản công ở trong nước, trong khi phe nổi dậy Syria và các chiến binh người Kurd, được sự yểm trợ của không lực Mỹ, chiến đấu để đẩy lùi các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ra khỏi miền bắc Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG