Đường dẫn truy cập

Iraq yêu cầu Hội đồng Bảo an đòi binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi miền bắc Iraq


Một thành viên của lực lượng an ninh Iraq đi ngang qua Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Baghdad, 8/12/2015.
Một thành viên của lực lượng an ninh Iraq đi ngang qua Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Baghdad, 8/12/2015.

Iraq yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đòi Thổ Nhĩ Kỳ rút ngay binh sĩ của họ ra khỏi miền bắc Iraq.

Lá thư của Iraq gởi cho Hội đồng Bảo an, mà hãng thông tấn Reuters có được, nói rằng “Điều này được xem là một sự vi phạm trắng trợn các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc và một sự vi phạm đối với sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của quốc gia Iraq.”

Trong bài diễn văn truyền hình trước đó trong ngày thứ sáu, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã đưa ra một yêu cầu tương tự và cho biết Iraq đã tìm cách giải quyết vụ tranh chấp với Thổ Nhĩ Kỳ một cách hoà bình và thông qua phương tiện ngoại giao.

Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ có mặt ở miền bắc Iraq trong khuôn khổ của một chương trình nhằm huấn luyện cho các lực lượng của Iraq và các lực lượng của người Kurd ở Iraq để chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã phái thêm binh sĩ tới Iraq hồi tuần trước và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhất định không chịu chấp nhận yêu cầu của Iraq đòi ông rút quân. Ông nói rằng số binh sĩ bổ sung này là cần thiết để bảo vệ cho các huấn luyện viên trước mối đe dọa của các phần tử khủng bố thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo. Ông nói “Chẳng lẽ chúng tôi phải đợi cho tới khi có lời mời của chính phủ trung ương Iraq khi có một vụ tấn công nhắm vào đất nước chúng tôi?”

Iraq nói họ không hề cho phép binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ vượt qua biên giới vào nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG