Đường dẫn truy cập

63 người thiệt mạng trong các vụ nổ ở Iraq


Hơn 10 vụ nổ đã xảy ra ở thủ đô Baghdad, giết chết ít nhất 63 người và gây thương tích cho hơn 180 người.
Hơn 10 vụ nổ đã xảy ra ở thủ đô Baghdad, giết chết ít nhất 63 người và gây thương tích cho hơn 180 người.

Các giới chức Iraq cho biết hơn 10 vụ nổ đã xảy ra ở thủ đô Baghdad, giết chết ít nhất 63 người và gây thương tích cho hơn 180 người trong vụ bạo động dữ dội nhất trong vòng nhiều tháng.

Những vụ nổ rõ ràng là có phối hợp đã xảy ra trên khắp thành phố ngày hôm nay, chủ yếu là tại những khu vực của người Shia, vài ngày sau cuộc triệt thoái chót của các binh sĩ Hoa Kỳ.

Những vụ nổ xảy ra giữa lúc Iraq lâm vào một cuộc khủng hoảng chính trị vì chính phủ do người Shia lãnh đạo ra trát bắt Phó Tổng thống Tariq al-Hashemi, một người Hồi giáo Sunni, với cáo giác cho rằng ông đã âm mưu giết hại các giới chức khác trong chính phủ.

Nhưng ông Hashemi hôm qua nói rằng cáo giác đó phát xuất với động cơ chính trị từ Thủ tướng Nouri al-Maliki, là người mà ông Hashemi nói là muốn củng cố quyền hành khi Hoa Kỳ rút quân trong tháng này.

Ông Hashemi nói với đài VOA rằng ông Maliki khống chế các lực lượng tình báo và an ninh và không cho phép các giới chức dân cử khác được can dự. Vị phó tổng thống này đã chạy sang khu vực bán tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq để tránh lệnh bắt được đưa ra hồi đầu tuần này. Ông Hashemi nói rằng Hoa Kỳ đã không để lại một mô hình dân chủ ở Iraq sau khi rút đi, làm cho nước này dễ bị khuynh đảo bởi lân bang Iran.

Trước đó trong ngày hôm qua, Thủ tướng Maliki lên tiếng yêu cầu giới hữu trách người Kurd giao nộp Phó Tổng thống Hashemi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG