Đường dẫn truy cập

Iraq không còn chỗ cho người tị nạn Syria


Một binh sĩ Jordan giúp một cậu bé Syria tị nạn dựng lều
Một binh sĩ Jordan giúp một cậu bé Syria tị nạn dựng lều
Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc báo cáo rằng Iraq phải đối diện với tình trạng thiếu đất trầm trọng để có thể dàn xếp cho con số đông đảo dân tị nạn từ Syria chạy sang nước họ. Phủ Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc nói rằng vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng tại vùng Kurdistan của Iraq.

Với vụ xung đột tại Syria bước sang năm thứ ba con số người Syria bị giết, bị thương, hay phải dời cư cũng ngày càng gia tăng. Và cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc báo cáo rằng, nhân dân Syria chạy lánh sang các nước láng giềng với con số ngày càng gia tăng hơn bao giờ hết.

UNHCR nói rằng tình trạng này tạo sự căng thẳng lên khả năng các nước vừa kể để thu xếp cho dân tỵ nạn và chăm sóc họ. Cơ quan này nói rằng họ đặc biệt e ngại về tình hình tại vùng Kurdistan của Iraq.

Phát ngôn nhân của cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc, ông Adrian Edwards nói rằng dân tỵ nạn đang tới đó với nhịp độ từ 800 đến 900 người mỗi ngày.

Ông cho biết, đây là nhịp độ gấp đôi so với ba tháng trước đây:

“Tại Iraq, đất đai và địa điểm là một vấn đề quan trọng. Trong trường hợp miền bắc Kurdistan, chúng tôi thấy có thêm dân tỵ nạn vượt qua biên giới tới. Con số gia tăng quá nhanh khiến khả năng thu xếp trở thành một vấn đề cấp bách. Đây là một vấn đề trong khắp vùng … nhưng hiện nay thì hết sức gay go tại Iraq.”

Ông Edward nói rằng nhu cầu địa điểm để lập các trại mới, và giảm bớt đông đúc tại các trại hiện hữu là hết sức quan trọng. Ông nói rằng tình hình đặc biệt đáng lo ngại tại trại Domiz, tại vùng Dohuk thuộc miền tây bắc Iraq.

Ông nói rằng trại Domiz chứa khoảng 35.000 dân tị nạn Syria và quá đông đúc. Ông nói rằng hàng ngàn gia đình chung nhau lều vải với những người mới tới. Ông cho biết gần 3.500 gia đình không có nơi tạm trú:

“Tình trạng đông đúc ảnh hưởng tới điều kiện vệ sinh vốn đã dưới mức tiêu chuẩn. Tình trạng đông đúc và nhiệt độ cao càng dễ gây bệnh và gây thêm căng thẳng giữa những người cư ngụ trong trại. Số trẻ em dưới 5 tuổi bị bệnh tiêu chảy trại đã tăng gấp đôi trong những tuần lễ mới đây. Kể từ tháng Hai, trung bình trong mỗi tuần lễ, cứ 100 trẻ em thì có 9 em bị bệnh tiêu chảy. Thêm nữa đã có 62 ca bệnh viêm gan siêu vi A kể từ đầu năm nay.”

Ông Edwards nói rằng Phủ Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc đã làm việc với chính phủ trung ương Iraq và nhà chức trách Kurdistan từ tháng Mười năm ngoái để cấp thêm đất cho dân tị nạn Syria. Ông nói rằng các khu vực Erbil và Suleymaniya mới đây đã quyết định cấp thêm đất cho dân tỵ nạn.

Ông Edwards nói rằng số đất được cấp chỉ có thể thu xếp cho 25.000 ngàn người tức là 1/3 nhu cầu.

Vào cuối tháng Ba, cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc báo cáo có 121.000 người tỵ nạn Syria đăng ký tại Iraq. Hơn 90% được cư ngụ tại vùng Kurdistan.Tại các nơi khác, hơn 1,2 triệu dân tị nạn Syria đăng ký tại Jordan, Liban, và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG