Đường dẫn truy cập

Iraq chỉ trích Liên Đoàn Ả Rập về việc hoãn lại hội nghị thượng đỉnh Baghdad


Iraq chỉ trích Liên Đoàn Ả Rập về việc hoãn lại hội nghị thượng đỉnh Baghdad
Iraq chỉ trích Liên Đoàn Ả Rập về việc hoãn lại hội nghị thượng đỉnh Baghdad

Liên Đoàn Ả Rập đã quyết định hoãn lại hội nghị thượng đỉnh tại Iraq vào tháng 5 này – một quyết định đã khiến một số giới chức Iraq lên tiếng chỉ trích, nói rằng hành động này có thể là để trả đũa Iraq vì chính phủ Baghdad ủng hộ những người Hồi Giáo Shia biểu tình tại Bahrain.

Một phát ngôn nhân của Liên Đoàn Ả Rập gồm 22 nước thành viên đã loan báo quyết định hoãn hội nghị này hôm Thứ Tư. Hội nghị thượng đỉnh này từng được dự trù diễn ra tại Baghdad từ ngày mùng 10 tới ngày 11 tháng 5 sắp tới.

Liên đoàn Ả Rập nói rằng, hội nghị thượng đỉnh được hoãn lại bởi vì các vụ xáo trộn chống chính phủ xảy ra tại khắp vùng Trung Đông.

Một số các quốc gia vùng Vịnh đã tức giận trước quyết định của cộng đồng người Hồi Giáo Shia đa số ở Iraq đứng về phe của người Shia đa số ở Bahrain, nhóm những người đòi được đóng vai trò lớn hơn trong chính phủ do người Hồi Giáo Sunni thiểu số lãnh đạo. Các quốc gia Ả Rập khác ở Vùng Vịnh đã hậu thuẫn cho nhà cầm quyền người Sunni của Bahrain

Hãng tin AP trích thuật lời nhà lập pháp Hồi giáo Shia, ông Abdul-Hadi al-Hassani, nói rằng, một số quốc gia vùng Vịnh đã quyết định sử dụng lập trường của Iraq về vấn đề Bahrain như một “cái cớ” để ngăn cản việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh này.

Theo lịch đã định ban đầu thì hội nghị thượng đỉnh này diễn ra tại Iraq vào tháng Ba, nhưng đã bị hoãn lại vì tình hình xáo trộn trong vùng và vì những lo ngại về an ninh. Bộ trưởng các nước Ả Rập sẽ họp trong tháng Năm để định một thời điểm mới cho hội nghị.

Tổ chức này sẽ thảo luận về các vấn đề bao gồm những cuộc biểu tình chống chính phủ trong vùng và việc chọn người thay thế ông Amr Moussa khi nhiệm kỳ của ông trong chức vụ Tổng Thư Ký Liên Đoàn Ả Rập chấm dứt vào tháng Năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG