Đường dẫn truy cập

Iran yêu cầu FIFA cấm chỉ liên đoàn bóng đá Israel vì cuộc chiến ở Gaza


Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, giữa, gặp Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Iran Mehdi Taj, phải, tại Tehran ngày 1/3/2018.
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, giữa, gặp Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Iran Mehdi Taj, phải, tại Tehran ngày 1/3/2018.

Liên đoàn bóng đá Iran hôm 10/2 cho biết họ đã yêu cầu cơ quan quản lý bóng đá thế giới, FIFA, đình chỉ liên đoàn bóng đá Israel vì cuộc chiến ở Gaza.

Trong thông báo đăng trên trang web của liên đoàn bóng đá Iran, Iran yêu cầu FIFA “đình chỉ hoàn toàn” liên đoàn Israel “mọi hoạt động liên quan đến bóng đá”.

Yêu cầu của Iran cũng đòi FIFA và các hiệp hội thành viên của tổ chức này “có các biện pháp ngay lập tức và nghiêm túc” để “ngăn chặn việc tiếp tục” “tội ác của Israel và cung cấp thực phẩm, nước uống, thuốc men và vật tư y tế cho người dân và thường dân vô tội.”

Cuộc chiến ở Gaza bắt đầu từ hôm 7/10/2023 với một cuộc tấn công khủng bố chưa từng có của các phần tử hiếu chiến Hamas nhắm vào Israel. Theo thống kê của AFP dựa trên số liệu chính thức của Israel, vụ đột kích này đã gây ra cái chết của khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường.

Đáp lại, Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas. Theo Bộ Y tế Hamas ở Dải Gaza, Israel đã tiến hành các cuộc không kích và tấn công trên bộ khiến ít nhất 27.947 người thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Iran ca ngợi cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas là “thành công” nhưng phủ nhận mọi liên quan trực tiếp.

Cộng hòa Hồi giáo Iran không công nhận Israel, kẻ thù không đội trời chung của họ, và cấm mọi liên lạc giữa các vận động viên Iran và Israel.

Chính quyền Iran vào tháng 8 năm ngoái đã ban hành lệnh cấm thi đấu suốt đời đối với Mostafa Rajaei, một vận động viên cử tạ, sau khi anh này bắt tay với một vận động viên Israel tại một sự kiện ở Ba Lan, truyền thông nhà nước vào thời điểm đó đưa tin.

Liên đoàn cử tạ Iran cũng cách chức trưởng đoàn thi đấu Hamid Salehinia.

Vào năm 2021, lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, kêu gọi các vận động viên “không bắt tay với đại diện của chế độ tội phạm [Israel] để nhận một huy chương”.

Sky News đưa tin hôm 8/2, một nhóm các hiệp hội bóng đá Trung Đông, bao gồm Palestine, Ả Rập Xê-Út, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cũng đã “yêu cầu các lãnh đạo bóng đá thế giới cấm Israel vì cuộc chiến với Hamas ở Gaza”.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG