Đường dẫn truy cập

Iran: Thử phi đạn ‘không phải là thông điệp’ cho ông Trump


Iran đã bắn thử nhiều phi đạn đạn đạo kể từ thỏa thuận năm 2015, nhưng vụ thử mới nhất vào ngày 29/1 là vụ đầu tiên kể từ khi ông Trump bước vào Tòa Bạch Ốc. (Ảnh tư liệu)
Iran đã bắn thử nhiều phi đạn đạn đạo kể từ thỏa thuận năm 2015, nhưng vụ thử mới nhất vào ngày 29/1 là vụ đầu tiên kể từ khi ông Trump bước vào Tòa Bạch Ốc. (Ảnh tư liệu)

Iran hôm thứ Hai nói vụ phóng thử phi đạn mới đây không có ý định gửi thông điệp hay “thử” tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Lý do là vì sau một loạt các tuyên bố chính sách, các giới chức Iran đã “biết khá rõ ông ấy”.

Tuần trước, Iran đã bắn thử một phi đạn đạn đạo mới, khiến Washington áp đặt một số biện pháp trừng phạt mới lên Tehran. Trên trang Twitter, ông Trump viết rằng Tehran đang “đùa với lửa”. Iran vốn đã cắt giảm chương trình hạt nhân theo một thỏa thuận năm 2015 với các cường quốc thế giới để đối lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi được hãng thông tấn Tasnim trích lời nói: “Việc thử phi đạn của Iran không phải là một thông điệp gởi cho tân chính phủ Hoa Kỳ”.

Ông nói:

“Không cần phải thử ông Trump khi chúng ta đã nghe những quan điểm của ông ấy về các vấn đề khác nhau trong những ngày gần đây... Chúng tôi biết khá rõ về ông ấy”.

Iran đã bắn thử nhiều phi đạn đạn đạo kể từ thỏa thuận năm 2015, nhưng vụ thử mới nhất vào ngày 29/1 là vụ đầu tiên kể từ khi ông Trump bước vào Tòa Bạch Ốc. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump nói sẽ chặn chương trình phi đạn của Iran.

Ông Qasemi nhận định chính phủ Hoa Kỳ hiện “vẫn trong giai đoạn bất ổn” và những phát ngôn của ông Trump đầy “mâu thuẫn”.

Phát ngôn viên của Iran nói:

“Chúng tôi đang chờ đợi để xem chính phủ Hoa Kỳ sẽ hành động như thế nào trong các vấn đề quốc tế khác nhau để đánh giá về cách tiếp cận của họ”.

Bất chấp những lời lẽ căng thẳng giữa Tehran và Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis hôm thứ Bảy nói ông không xem xét đến việc tăng cường lực lượng Hoa Kỳ ở Trung Đông để giải quyết “những hành vi sai trái” của Iran.

Hôm thứ Hai, ông Hamid Aboutalebi, Phó chánh văn phòng của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, viết trên trang Twitter rằng chính phủ Hoa Kỳ “nên hạ giảm căng thẳng trong khu vực, không nên làm tăng thêm” và Washington nên “hợp tác với Iran” hơn là đối đầu với nước này.

Hôm thứ Bảy, Iran công bố sẽ cấp visa cho tuyển vật của Mỹ sẽ đến Iran tranh World Cup Vật Tự do. Thông báo này đảo ngược quyết định không cấp thị thực cho đội thể thao này của Mỹ để trả đũa lệnh của ông Trump cấm cấp thị thực cho công dân Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG