Đường dẫn truy cập

IAEA gây sức ép đối với Iran trước hội nghị thượng đỉnh P 5 + 1


Ông Hermann Nackaerts, trưởng phái đoàn Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế
Ông Hermann Nackaerts, trưởng phái đoàn Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế

Cơ Quan Nguyên Tử Năng Liên Hiệp Quốc lại kêu gọi Iran cho họ được tiếp cận những địa điểm, cũng như dân chúng, và các hồ sơ mà họ tìm kiếm, trong phạm vi cuộc điều tra liên quan tới vấn đề Iran có tìm cách phát triển võ khí hạt nhân hay không.

Trước khi khai mạc hội nghị giữa hai phía tại Vienna vào hôm thứ Hai, trưởng phái đoàn Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông Hermann Nackaerts, đã nói với các phóng viên rằng, họ đang tiếp tục cuộc đối thoại với Iran trong “tinh thần tích cực.”

Một vấn đề quan trọng trong nghị trình của hai ngày hội nghị này là Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế không thể đến được địa điểm quân sự Parchin của Iran gần Tehran.

Các giới chức nghi ngờ Iran đã xây dựng một cơ sở để có thể thực hiện các cuộc thí nghiệm nổ hạt nhân, và các giới chức ngoại giao Phương Tây tố cáo Tehran là tìm cách dẹp bỏ các bằng chứng trước khi cho phép các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc tới bên trong cơ sở này. Iran bác bỏ những tố cáo vừa kể là “trẻ con” và “lố bịch.”

Năm hội viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc + Đức đang theo dõi sát cuộc họp tại Vienna trước khi diễn ra cuộc hội đàm của họ với các giới chức Iran tại Baghdad vào tuần tới. Các nước được gọi là P5 + 1- thêm vào với Đức còn có Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga, và Trung Quốc – đang tìm cách thẩm định khả năng quân sự nơi các địa điểm hạt nhân của Iran.

Đã từ lâu, các cường quốc Phương Tây vẫn nghi ngờ là Iran tìm cách sản xuất võ khí hạt nhân được ngụy trang bằng các chương trình năng lượng hạt nhân dân dụng. Chính phủ Tehran vẫn phủ nhận những cáo giác này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG