Đường dẫn truy cập

Iran bác bỏ tin sự cố kỹ thuật gây trở ngại cho nỗ lực hạt nhân


Ông Ali Akbar Salehi, người đứng đầu ngành hạt nhân của Iran
Ông Ali Akbar Salehi, người đứng đầu ngành hạt nhân của Iran

Người đứng đầu ngành hạt nhân của Iran bác bỏ tin tức nói rằng các sự cố kỹ thuật gây trở ngại cho hoạt động làm giàu uranium của Iran, và ông nhấn mạnh rằng sâu máy tính Stuxnet không hề gây phương hại đến chương trình nguyên tử của nước ông.

Ông Ali Akbar Salehi hôm nay nói rằng kẻ thù của Iran "đã không đạt được mục tiêu của họ" đó là sử dụng vi rút máy tính để làm gián đoạn các nỗ lực hạt nhân của Iran.

Tuyên bố này hình như là để đáp lại các thông tin được các giới chức thân cận với Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, tức IAEA, nói rằng những khó khăn về kỹ thuật hiện đang làm chậm lại chương trình hạt nhân của Iran.

Các giới chức này hôm qua nói rằng Tehran đã tháo dỡ hàng trăm máy ly tâm dùng để làm giàu uranium tại cơ sở hạt nhân của nước này ở Nantaz.

Họ nói rằng hàng ngàn trong số khoảng 8.500 máy ly tâm ở cơ sở này đang vận hành dưới công suất hoặc bị ngưng hoạt động.

Các chuyên gia hạt nhân nói rằng sâu máy tính Stuxnet có lẽ đã gây gián đoạn hoạt động của các máy ly tâm của Iran và gây ra những trở ngại không khắc phục được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG