Đường dẫn truy cập

Iran: 'Trở ngại kỹ thuật không tác động đến các nỗ lực hạt nhân'


Người đứng đầu chương trình hạt nhân của Iran, ông Salehi bác bỏ tin nói rằng các sự cố kỹ thuật đã gây trở ngại cho hoạt động nâng cấp uranium của Iran.
Người đứng đầu chương trình hạt nhân của Iran, ông Salehi bác bỏ tin nói rằng các sự cố kỹ thuật đã gây trở ngại cho hoạt động nâng cấp uranium của Iran.

Người lãnh đạo chương trình hạt nhân của Iran bác bỏ tin nói rằng các sự cố kỹ thuật đã gây trở ngại cho hoạt động nâng cấp uranium của Iran.

Ông Alli Akbar Salehi nói virút máy tính Stuxnet không hề phương hại đến chương trình nguyên tử của nước ông.

Hôm thứ Ba, ông Salehi nói “những kẻ thù của Iran đã thất bại, không đạt được mục tiêu“, là sử dụng vi rút máy tính để gây gián đoạn cho các nỗ lực hạt nhân của Iran.

Ông Salehi cho biết Iran sẽ khởi sự sản xuất nhiên liệu hạt nhân cho một lò phản ứng dùng vào mục đích nghiên cứu vào tháng 9 sang năm.

Ông mô tả sản xuất chất uranium được nâng cấp 20%, là “một phản ứng mạnh mẽ đối với các nước Tây phương.”

Hôm thứ Ba, các cơ quan truyền thông trích dẫn một phúc trình mật của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, IAEA, nói rằng Iran đã tạm ngưng các hoạt động nâng cấp uranium ít nhất trong một ngày hồi đầu tháng này.

Phúc trình này không nêu rõ lý do vì sao Iran phải đình chỉ các hoạt động này.

Phúc trình của IAEA, được phổ biến hạn chế, còn nói rằng Iran vẫn duy trì thái độ bất hợp tác sau các nỗ lực quốc tế kéo dài gần 8 năm, để xác định liệu chương trình hạt nhân của Iran có nhằm mục đích hòa bình hay không.

Phúc trình này nói Teheran vẫn tiếp tục nâng cấp uranium, bất chấp Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG