Đường dẫn truy cập

Iran tuyên bố có quyền chọn thanh sát viên hạt nhân


Người đứng đầu công tác hạt nhân của Iran cho biết nước ông có quyền chọn những thanh sát viên giám thị các cơ sở hạt nhân.

Hãng tin ISNA của Iran trích lời ông Ali Akbar Salehi hôm nay nói rằng Iran đã bác bỏ 2 thanh sát viên mà họ cho là đã nộp cho Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế những báo cáo không đúng sự thật.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA phủ nhận tố cáo vừa kể và trong một bản phúc trình công bố hôm qua IAEA nói rằng sự bác bỏ “liên tục” của Iran đối với sự bổ nhiệm nhân viên đang phương hại tới công việc của cơ quan này.

IAEA cũng cho biết trong hai năm qua Iran đã không chịu trả lời những câu hỏi về những hoạt động hạt nhân có thể đã không được tiết lộ, kể cả hoạt động liên quan tới việc phát triển khả năng mang đầu đạn hạt nhân của phi đạn.

Đặc sứ của Iran tại IAEA bác bỏ cáo giác về việc cấm đoán thiếu vô tư và sự đe dọa đối với các thanh sát viên của IAEA. Ông nói rằng phúc trình này “thiếu cân đối.”

Tại Washington, phát ngôn viên Tommy Vietor của Tòa Bạch Ốc nói rằng phúc trình của IAEA là “gây lo ngại” và chứng tỏ Iran vẫn tìm cách phát triển khả năng vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG