Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Brazil mở cuộc đàm phán về Chương trình Hạt nhân


Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Brazil mở cuộc đàm phán về Chương trình Hạt nhân
Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Brazil mở cuộc đàm phán về Chương trình Hạt nhân

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, Iran sẵn sàng mở cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của họ với Liên Hiệp Châu Âu sau tháng chay Ramadan của người Hồi Giáo chấm dứt vào tháng Chín tới.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, và Brazil nhóm họp tại Istanbul hôm Chủ Nhật để thảo luận về những bước kế tiếp cho cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ahmet Davutoglu, cho biết, Iran sẽ gởi một lá thư cho Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế vào ngày Thứ Hai, yêu cầu khởi sự các cuộc thảo luận về “kỹ thuật” liên quan tới việc trao đổi năng lượng.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã áp đặt vòng chế tài thứ Tư đối với Iran hồi tháng Sáu sau khi nước này không chấp nhận một kế hoạch do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn để trao đổi uranium tinh luyện thấp lấy các thanh nhiên liệu uranium cần thiết cho lò phản ứng hạt nhân khảo cứu y khoa của Iran. Thoả thuận này sẽ giảm bớt khối lượng uranium dự trữ của Iran và làm chậm lại khả năng sản xuất võ khí hạt nhân của nước này.

Thay vào đó, Iran muốn có cuộc trao đổi nhiên liệu hạt nhân do Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil thương thảo trong đó bao gồm việc trao đổi uranium mà không đòi hỏi Iran đình chỉ chương trình tinh chế uranium của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG