Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ nghiên cứu kế hoạch đơn phương trừng phạt Iran


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P.J. Crowley
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P.J. Crowley

Các nhà làm luật Mỹ cho biết họ đã hoàn tất một thỏa thuận về những biện pháp trừng phạt mới, đơn phương, nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran bằng cách nhắm vào các đối tác tài chính của nước này.

Thượng nghị sĩ Chris Dodd, Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện; và Dân biểu Howard Berman, Chủ tịch Ủy ban Ngoại vụ Hạ viện, đã loan báo bản phác thảo thỏa thuận vào hôm thứ Hai.

Họ nói rằng thỏa thuận này sẽ cấm tất cả các ngân hàng nước ngoài nào có giao dịch với những tổ chức tài chánh hoặc Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran được tiếp cận với hệ thống tài chánh của Hoa Kỳ.

Dự luật được đề xuất sẽ phải được cả hai viện quốc hội Mỹ thông qua để trở thành luật. Một cuộc biểu quyết tại Hạ viện có thể sẽ diễn ra ngay tuần tới.

Trước đó, vào sáng thứ Hai, Iran đã không cho hai vị thanh tra của Liên Hiệp Quốc nhập cảnh, vì người đứng đầu cơ quan năng lượng Iran nói rằng Liên Hiệp Quốc có “những tin tức sai lạc” về chương trình hạt nhân của Iran.

Ông P.J. Crowley, Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói động thái của Iran đáng gây lo ngại, và càng làm cho cộng đồng quốc tế nghi ngờ hoạt động hạt nhân của Iran không phục vụ cho mục đích hòa bình.

Động thái của Iran xảy ra sau khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc biểu quyết áp đặt loạt biện pháp trừng phạt thứ tư lên Iran, vì một chương trình hạt nhân mà các nước Tây phương nghi là nhằm chế tạo vũ khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG