Đường dẫn truy cập

Tổng thống Iran chỉ trích Israel


Tổng thống Ahmadinejad đến thăm thị trấn Bint Jbeil, Lebanon
Tổng thống Ahmadinejad đến thăm thị trấn Bint Jbeil, Lebanon

Ngỏ lời trước hàng chục ngàn người tại một cứ địa của phe Hezbollah ở miền Nam Lebanon, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad vinh danh cái gọi là cuộc kháng chiến chống Israel của Lebanon.

Ông nói Lebanon đã chiếm một “thủ đô kháng chiến và chiến thắng” chống lại nhà nước Do Thái.

Lên tiếng tại một cuộc tuần hành của tổ chức Hezbollah hôm thứ Năm tại làng Bint Jbeil, chỉ cách vùng biên giới đầy căng thẳng giữa Lebanon và Israel, ông Ahmadinejad tuyên bố “người Do Thái sẽ bị hủy diệt”.

Ông tiên đoán Israel sẽ biến mất, và cư dân Bint Jbeil sẽ phát triển mạnh.

Những người ủng hộ nhà lãnh đạo Iran reo hò và vẫy quốc kỳ của Iran và Lebanon, cùng với ngọn cờ màu xanh lá cây của phe Hezbollah, một tổ chức được Iran hậu thuẫn.

Các nguồn tin cho hay là trong lúc Tổng thống Iran ngỏ lời trước đám đông, thì nhiều trực thăng Israel bay không ngớt trên không phận vùng biên giới bên phía Israel.

Qua một động thái có tính biểu tượng, Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đáp lời ông Ahmadinejad tại thành phố duyên hải Tel Aviv, là nơi vị Thủ Tướng đầu tiên của Israel, ông David Ben-Gurion, tuyên bố thành lập nhà nước Israel hồi năm 1948.

Hôm thứ Năm, ông Netanyahu nói sự hiện hữu của Israel đã phủ nhận những kẻ luôn tìm cách tiêu diệt Israel.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ, ông Philip Crowley hôm thứ Năm nói rằng chuyến công du của nhà lãnh đạo Iran đến miền Nam Lebanon, phá hoại quyền tự quyết của nước này và nền an ninh khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG