Đường dẫn truy cập

Ireland: Biểu tình phản đối chính phủ vì khủng hoảng tài chính


Hàng chục ngàn người biểu tình đã diễn hành qua các đường phố của Dublin để phản đồi các biện pháp thắt lưng buộc bụng
Hàng chục ngàn người biểu tình đã diễn hành qua các đường phố của Dublin để phản đồi các biện pháp thắt lưng buộc bụng

Hôm thứ Bảy, hàng chục ngàn người biểu tình đã diễn hành qua các đường phố của Dublin để bày tỏ sự phẫn nộ đối với cung cách chính phủ ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính và giải pháp thắt lưng buộc bụng.

Cuộc biểu tình do Liên Hiệp Nghiệp Đoàn Ireland tổ chức, là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi những khó khăn kinh tế của nước này lộ rõ.

Những người tham gia biểu tình thuộc đủ mọi thành phần xã hội, có cùng chung những lời chỉ trích chính phủ và rất cảnh giác trước vụ Liên Hiệp châu Âu và Quĩ tiền Tệ Thế Giới cứu nguy cho Ireland, hệ quả của nhiều năm các ngân hàng trong nước cho vay bừa bãi đã làm quốc gia lâm vào tình hình nguy ngập sau khi bong bóng nhà đất bị sụp đổ.

Một người biểu tình nói:

"Tôi rất phẫn nộ và bực tức. Tôi rất buồn khi nghĩ tới điều đã xảy đến cho quốc gia chúng ta, Tôi rất lo cho thế hệ con cháu chúng ta sau này, tất cả mọi chuyện đang sụp đổ."

Một người khác phát biểu:

”Chúng tôi biểu tình để phản đối số nợ khổng lồ áp đặt lên vai chúng tôi. Chúng tôi không biết đến bao giờ mới ra khỏi tình trạng tồi tệ này. Đó là lý do tại sao tôi có mặt ở đây."

Ông Phil McFadden là chủ tịch Hội Đồng Liên hiệp Nghiệp đoàn của Dublin, cũng là một người trong ban tổ chức biểu tình, cho biết:

”Chúng tôi biết rõ là lẽ ra có thể có rắc rối trong cuộc biểu tình hôm nay, nhưng chúng tôi vui mừng là nó đã diễn ra êm thấm.”

Nghiệp đoàn qui tụ đến 1/3 lực lượng công nhân của Ireland.

Một số các diễn giả đã qui tụ được một đám đông khổng lồ trên con đường O'Connell.

Một chủ đề được nghe nói nhiều nhất là công bằng, nhắc nhở là rất nhiều công dân hiện đang phải chật vật với đồng lương bị cắt giảm và giá sinh hoạt tăng.

Đây là cuộc biểu tình lớn đầu tiên kể từ khi quốc gia này mở các cuộc thương thuyết với đại diện của Liên Hiệp châu Âu và Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế về khoản cho vay có lẽ chừng 113 tỉ đô la để cứu nước này khỏi khánh tận.

Truyền thông Ireland vẫn loan tin rằng lãi suất của khoản nợ cứu nguy có thể sẽ từ 6 đến 7%, một con số bị người dân nước này cho là quá cao.

Đi kèm theo với chuyện vay nợ để cứu nguy, chính phủ của Thủ tướng Brian Cowen đã lập ra một kế hoạch thắt lưng buộc bụng gồm tăng thuế và cắt giảm chi tiêu. Những chi tiết của kế hoạch này sẽ được công bố vào ngày 7 tháng 12.

Vào lúc này các giới chức tài chính châu Âu đang nhuận sắc lại thỏa thuận cứu nguy dành cho Ireland và họ hy vọng sẽ công bố các chi tiết vào Chủ nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG