Đường dẫn truy cập

IOC giữ nguyên lệnh cấm của IAAF đối với vận động viên Nga


Chủ tịch Ủy ban Olympics Quốc tế Thomas Bach tổ chức một buổi họp báo sau hội nghị thượng đỉnh doping Olympic ở Lausanne, Thụy Sĩ, ngày 21 tháng 6 năm 2016.
Chủ tịch Ủy ban Olympics Quốc tế Thomas Bach tổ chức một buổi họp báo sau hội nghị thượng đỉnh doping Olympic ở Lausanne, Thụy Sĩ, ngày 21 tháng 6 năm 2016.

Một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) tại Lausanne hôm thứ Ba đã giữ nguyên lệnh cấm đối với Liên đoàn Điền kinh Nga, nhưng vẫn để ngỏ khả năng cho phép một số vận động viên điền kinh Nga tham gia tranh tài tại Thế vận hội Rio trong tư cách những thành viên thuộc Ủy ban Olympic của Nga.

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh, Chủ tịch IOC Thomas Bach nói rằng những nhà lãnh đạo thể thao có "mối nghi ngờ nghiêm trọng" là những vận động viên đến từ những nước không tuân thủ như Nga và Kenya là những vận động viên sạch. Nhưng ông Bach đã loại trừ bất kỳ lệnh cấm toàn bộ nào đối với Ủy ban Olympic của Nga.

Ông nói có "những cáo buộc nghiêm trọng về những hành vi thao túng "trong thể thao Kenya. Ông Bach cho biết nước Châu Phi này đang đối mặt cùng một thách thức như Nga "để bảo đảm sân chơi bình đẳng như nhau cho tất cả những vận động viên" ở Rio.

Về việc Nga tranh tài ở Rio, ông Bach nhấn mạnh rằng tất cả những vận động viên của nước này đều thuộc Ủy ban Olympic Nga.

"Nếu có những vận động viên hội đủ điều kiện thì họ sẽ tranh tài trong tư cách thành viên của đội thuộc Ủy ban Olympic Nga bởi vì chỉ có ủy ban Olympic quốc gia mới có thể đưa vận động viên đi tranh tài tại Thế vận hội. Không có những đội thuộc những liên đoàn quốc tế ở đó. Khác với liên đoàn điền kinh quốc gia, Ủy ban Olympic Nga không bị đình chỉ."

Ông Bach nói rằng những vận động viên và/hoặc Ủy ban Olympic Nga có thể đệ đơn chống lại quyết định về đội tuyển điền kinh nước này tại tòa án. Và chủ tịch Ủy ban Olympic Nga Alexander Zhukov đã ra một tuyên bố xác nhận những vận động viên "sạch" sẽ đệ đơn chống lại lệnh cấm của IAAF tại Tòa án Trọng tài Thể thao.

Hãng thông tấn xã nhà nước Tass dẫn lời ông Zhukov nói rằng nước ông "sẽ không tẩy chay Thế vận hội," nhưng nói thêm rằng Ủy ban Olympic quốc gia sẽ cân nhắc một vụ kiện chống lại cơ quan quản lý môn điền kinh thế giới, Liên đoàn Điền kinh Quốc tế (IAAF).

Quyết định ban đầu cấm những vận động viên điền kinh của Nga tranh tài ở Rio được IAAF đưa ra vào thứ Sáu tuần trước. Những vận động viên này cũng đã bị cấm tham gia những cuộc tranh tài quốc tế vào tháng 11 năm ngoái vì nạn doping có hệ thống.

IAAF cho biết Nga vẫn chưa làm đủ để khôi phục lòng tin của quốc tế đối với những vận động viên của nước này. Bộ Thể thao Nga bày tỏ sự phản đối của mình đối với quyết định, nói rằng ước mơ của "những vận động viên sạch" đã bị hủy hoại vì hành vi đáng trách của những vận động viên và những quan chức khác.

20 đại biểu tại hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp hôm thứ Ba - đến từ IOC, những liên đoàn thể thao hàng đầu, những Ủy ban Olympic Quốc gia và Cơ quan Chống Doping Thế giới - đã quyết định IOC sẽ thực hiện "thêm những biện pháp sâu rộng để bảo đảm một sân chơi bình đẳng" cho tất cả vận động viên tham dự Thế vận hội ở Rio. Và tại hội nghị thượng đỉnh Olympic tiếp theo vào ngày 8 tháng 10, sẽ có những cuộc thảo luận và có phần chắc là sẽ có những đề xuất mới, trong khi IOC xúc tiến những kế hoạch của mình nhằm tạo ra một hệ thống xét nghiệm chống doping độc lập với những tổ chức thể thao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG