Đường dẫn truy cập

Indonesia: 1 nghi can khủng bố định gặp bin Laden tại Pakistan


Ông Umar Patek bị nghi đã lên kế hoạch đánh bom ở Bali năm 2002 giết chết 202 người
Ông Umar Patek bị nghi đã lên kế hoạch đánh bom ở Bali năm 2002 giết chết 202 người

Các giới chức Indonesia cho biết một nghi can khủng bố của nước này định đến gặp Osama bin Laden thì bị bắt tại Pakistan hồi đầu năm.

Ông Purnomo Yusgiantoro, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, hôm thứ Ba cho biết đã có những dấu hiệu cho thấy ông Umar Patek đã toan tính đến gặp người cầm đầu al-Qaida.

Patek bị bắt hồi tháng Giêng tại Abbottabad, thành phố nơi mà bin Laden đã sinh sống từ mấy năm nay. Vụ bắt giữ Patek không được loan báo cho đến tháng 3 vừa rồi.

Bộ trưởng Yusgiantoro cho biết Indonesia không có thông tin nào cho thấy có phải việc Patek bị bắt đã giúp đưa tới kết quả giết được bin Laden hay không.

Ông Patek bị nghi đã lên kế hoạch đánh bom ở Bali năm 2002 giết chết 202 người. Ông ta là một trong những chủ chốt sau cùng của vụ này bị bắt.

Vụ đánh bom tại Bali, và một chuỗi những sự việc khác nhắm vào người nước ngoài trong thập niên vừa qua tại Indonesia được cho là do nhóm Jemaah Islamiyah thực hiện. Nhóm Hồi giáo cực đoan này muốn thành lập một quốc gia Hồi giáo chiếm diện tích phần lớn tại Đông Nam Á. Kể từ cuộc tấn công 2002, chính phủ Indonesia đã bắt giữ, xét xử và kết tội hàng chục thành viên của nhóm này có trách nhiệm về vụ tấn công.

Patek hiện vẫn còn bị giữ tại Pakistan. Người ta cho rằng ông ta là một trong mấy chục người Indonesia đến Pakistan và Afghanistan để huấn luyện và đánh phá tại Afghanistan trong những năm 1980 và 1990.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG