Đường dẫn truy cập

Indonesia: Vụ phun trào núi lửa Merapi là tai họa quốc gia


Vụ phún xuất mạnh của núi Merapi ở Indonesia đã gây số tử vong cao gấp đôi so với năm ngoái, lên tới trên 100 người
Vụ phún xuất mạnh của núi Merapi ở Indonesia đã gây số tử vong cao gấp đôi so với năm ngoái, lên tới trên 100 người

Vụ phún xuất mạnh của núi Merapi ở Indonesia đã gây số tử vong cao gấp đôi so với năm ngoái, lên tới trên 100 người. Tai họa cũng buộc phải dời cư các trại sơ tán và Tổng thống Indonesia đã công bố tình trạng này là một thảm họa quốc gia.

Nhân viên cứu hộ hôm nay đã chật vật tái định cư những người được sơ tán hoảng loạn sau những vụ phún xuất mới nhất ở núi Merapi, khiến mấy chục người thiệt mạng. Vụ phún xuất đã tiếp tục không ngừng kể từ xế hôm qua, phun ra những đám mây khí nóng, làm tro bụi và những mảnh vụn tràn xuống.

Tổng thống Indonesia Bambang Yudhoyono đã giao cho cơ quan quản lý thiên tai quốc gia phụ trách công tác cứu hộ.

Các giới chức đã mở rộng khu vực sơ tán ra thêm 20 kilomet quanh miệng núi nửa, vì những nạn nhân mới nhất đã thiệt mạng khi một đám mây khí nóng khủng khiếp thiêu cháy những làng mạc cách xa tới 18 kilomet.

Các vụ phún xuất ngày càng mạnh hơn đã gây khó khăn cho các nỗ lực cứu hộ và khơi ra tình trạng hoảng loạn trong số người được sơ tán buộc phải dời cư lần thứ nhì trong 2 ngày. Gần 90 ngàn người hiện đang cần nơi trú thân.

Ông Haris Eko Yylianto, người đứng đầu Hội chữ thập đỏ Indonesia ở thành phố Yohyakarta gần đó, cho hay các xe tải đến nơi hồi hôm qua để giúp người sơ tán xuống xa thêm khỏi núi lửa, nhưng vụ phún xuất đã gây ra tình trạng hoảng loạn.

Ông Yulianto cho biết bởi vì dân chúng hoảng hốt, cho nên một số nạn nhân bị lạc gia đình; sẽ có những người đến các lều trại chính, và những người khác đến các lều trại khác.

Ông Yulianto nói rằng dân chúng hiện đang ở trong các lều trại dựng lên tại các sân vận động thể thao. Nhân viên cứu hộ tập trung vào việc thu thập đủ tiếp liệu cơ bản, như mặt nạ nước và thuốc nhỏ mắt, đủ dùng cho 1 tuần lễ.

Hội chữ thập đỏ đang hợp tác với nhà chức trách Indonesia để sắp xếp các trại tạm cư theo khu phố và bảo đảm các gia đình được ở chung với nhau.

Vụ phún xuất trong đêm qua đã phóng một cột khói tro và mạnh vụn cao 4 kilomet. Tro đã làm đen kịt bầu trời ở thành phố Yogyakarta đồng thời đổ bụi xám và cát xuống những khu vực cách xa ngọn Merapi tới 30 kilomet. Tất cả các chuyến bay trong khu vực đã bị huỷ bỏ.

Ông Surono, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Thiên tai Địa chất và Núi lửa, cho biết hoạt động của núi lửa phát xuất từ độ sâu hơn nhiều so với các vụ phún xuất vào năm 1997 và 2006.

Ông nói: “Trước kia, buồng dung nham rất cạn và khối luợng không cao đến mức này. Nhưng trong thời kỳ phún xuất năm nay, buồng dung nham rất lớn và rất sâu, vì thế mà độ phún xuất rất lớn.”

Ông Surano lo ngại rằng nếu các vụ động đất do núi lửa gia tăng về cường độ và xảy ra thường xuyên hơn thì núi Merapi có thể còn phún xuất mạnh hơn nữa.

Núi lửa hay hoạt động nhất của Indonesia đã hoành hành 10 ngày nay. Dân chúng trong các trại cho biết họ lo sợ về mạng sống và tương lai của mình. Để xoa dịu những nỗi lo sợ đó, Tổng thống Yudhoyono đã loan báo chính phủ sẽ mua tất cả số gia súc còn ở lại trên núi lửa. Ông cũng nói cảnh sát sẽ được giao trọng trách bảo vệ các nhà cửa bỏ trống và giữ cho dân chúng ở ngoài khu vực nguy hiểm.

Cho đến thứ tư vừa qua, các giới chức đã cho phép nông dân được trở về nhà để chăm sóc hoa mầu và gia súc. Nay thì họ nói rằng núi lửa đã trở nên quá nguy hiểm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG